Tổng thống Putin lại nhắc đến vũ khí ‘vô song’ trong vụ nổ bí ẩn

22/11/2019 19:54 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết 5 chuyên gia thiệt mạng trong vụ nổ hạt nhân bí ẩn ở miền tây bắc nước này hồi tháng 8 là đang thử nghiệm một loại vũ khí “hiện đại nhất” thế giới .

Tờ The Moscow Times ngày 22.11 đưa tin Tổng thống Nga Putin đã phát biểu tại buổi lễ trao huân chương ở Điện Kremlin rằng, các nhà khoa học đã thực hiện công việc “phức tạp nhất và cực kỳ quan trọng”.
“Chúng ta đang nói về những ý tưởng và giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất cũng như chưa từng có trên thế giới, về loại vũ khí được thiết kế để bảo vệ chủ quyền và an ninh của Nga trong nhiều thập niên tới. Dù thế nào đi nữa thì chúng ta chắc chắn sẽ tiếp tục cải thiện vũ khí này”, ông Putin nhấn mạnh.
Ông Putin tuyên bố rằng sở hữu vũ khí trên là “một sự bảo đảm đáng tin cậy và quan trọng nhất nhằm duy trì hòa bình trên hành tinh hiện nay”.

[VIDEO] 5 nhân viên thiệt mạng trong tai nạn thử nghiệm hạt nhân tại Nga

Chủ nhân Điện Kremlin không tiết lộ vũ khí mới song giới chức quốc phòng Mỹ cho rằng đó là tên lửa hành trình 9M730 Burevestnik (NATO thường gọi là SSC-X-9 Skyfall), theo Đài Fox News.
Tổng thống Putin lần đầu tiết lộ loại tên lửa này vào tháng 3.2018 với mô tả là “có tầm bắn không giới hạn”.
Theo mô tả của Bộ Quốc phòng Nga, Burevestnik là tên lửa hành trình có động cơ dùng năng lượng hạt nhân và được trang bị đầu đạn hạt nhân.
Các chuyên gia quốc tế từng cho rằng vụ nổ bí ẩn làm rò rỉ phóng xạ hồi tháng 8 có liên quan đến dự án phát triển Burevestnik.
Tuy nhiên, tập đoàn hạt nhân quốc gia Nga Rosatom khẳng định vụ nổ xảy ra trong quá trình thử nghiệm động cơ tên lửa dùng nhiên liệu lỏng tại căn cứ nằm gần làng Nyonoksa và thành phố Severodvinsk thuộc vùng Archangelsk, khiến 5 chuyên gia thiệt mạng.

[VIDEO] Nga khoe "siêu vũ khí" sau hội nghị thượng đỉnh Putin - Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.