Tổng thống Putin lên án việc thể thao Nga bị cấm tham dự Olympic và World Cup

10/12/2019 10:02 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev đã có những phản ứng quyết liệt sau khi Ủy ban Phòng chống doping thế giới (WADA) cấm nước này tham gia các sự kiện thể thao quốc tế lớn trong 4 năm.

WADA ngày 9.12 ra kết luận cáo buộc Nga can thiệp và làm sai lệch dữ liệu Phòng thí nghiệm chống doping ở Moscow trước khi giao cho cơ quan điều tra. Cụ thể, Nga đưa ra bằng chứng giả mạo và xóa các tập tin liên quan đến các xét nghiệm doping dương tính có thể giúp xác định gian lận, theo AFP.

[VIDEO] Tổng thống Putin: Lệnh cấm thể thao Nga có động cơ chính trị

WADA cấm Nga tham gia các sự kiện thể thao lớn gồm Olympic mùa hè năm 2020, Olympic mùa đông và World Cup năm 2022.
Quan chức chính quyền Nga bị cấm tham gia các sự kiện này, trong khi nước này cũng không được tổ chức các trận thi đấu liên quan.
Các vận động viên Nga vẫn được phép tham gia với tư cách là vận động viên trung lập thay vì đại diện cho nước Nga, nhưng với điều kiện phải chứng minh không liên quan đến vụ bê bối doping nói trên.
Mặt khác, lệnh cấm không áp dụng với Euro 2020 vì đó không được coi là sự kiện lớn cho mục đích kiểm tra chống doping.

nga-bi-cam-tham-du-world-cup-2022-olympics-vi-tai-tieng-doping

Tổng thống Vladimir Putin cùng ngày cho rằng kết luận của WADA không hề có cáo buộc nào trực tiếp tới Ủy ban Olympic Nga, do đó các vận động viên Nga phải được thi đấu đại diện cho nước Nga.
“Điều đó đã được viết trong hiến chương Olympic. Điều đó cũng đồng nghĩa quyết định cỦa WADA vi phạm hiến chương Olympic. Chúng tôi có mọi bằng chứng để kháng cáo”, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại Paris (Pháp).
Theo Tổng thống Putin, các án phạt nên là hình phạt cá nhân cụ thể thay vì áp dụng lên cả tập thể, trong đó có những người hoàn toàn không liên quan.
“Nếu ai đó đưa ra hình phạt tập thể, tôi nghĩ có bằng chứng để cho rằng quyết định đó không dựa trên sự trong sạch của thể thao quốc tế mà dựa trên những lý do chính trị”, Tổng thống Putin nói.
Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng có cùng ý kiến với Tổng thống Putin khi cho rằng lệnh cấm mang động cơ chính trị, và các tổ chức liên quan cần kháng cáo. “Đây là sự tiếp diễn của chứng cuồng loạn chống Nga, điều đã trở thành vấn đề kinh niên”, Thủ tướng Medvedev nói với TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.