Tổng thống Putin: Ukraine đang gây 'tội ác diệt chủng’

26/02/2015 09:13 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25.2 cho biết quyết định của Kiev về việc cắt nguồn cung cấp khí đốt cho miền đông Ukraine, nơi có nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, như là 'tội diệt chủng'.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25.2 cho biết quyết định của Kiev về việc cắt nguồn cung cấp khí đốt cho miền đông Ukraine, nơi có nhiều khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, như là "tội diệt chủng".

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
“Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) đã báo cáo về thảm họa nhân đạo và sự đói khát ở đó đã chưa đủ hay sao mà còn cắt nguồn cung cấp khí đốt! Mọi người gọi đây là gì? Đây có vẻ là tội diệt chủng”, AFP dẫn lời Tổng thống Putin nói trên truyền hình.
Thủ lĩnh phe ly khai được cho là thân Nga ở miền đông Ukraine hồi tuần rồi cho biết Kiev đã đột ngột ngừng cung cấp khí đốt và đề nghị Nga cung cấp khí đốt cho miền đông Ukraine.
Naftogaz, công ty khí đốt quốc gia của Ukraine, xác nhận Kiev ngừng cung cấp khí đốt cho miền đông Ukraine bởi vì đường ống bị hư hại do giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ Ukraine kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay khiến trên 5.000 người thiệt mạng.
“Tôi không biết liệu rằng đường ống dẫn khí đốt có bị hư hại hay không. Nhưng những gì tôi biết là khoảng 4 triệu người đang sống ở đó”, ông Putin nói.
Tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Gazprom hồi tuần rồi bắt đầu cung cấp khí đốt trực tiếp cho một số khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói Kiev phải trả tiền cho khí đốt mà Nga cung cấp cho miền đông Ukraine, nhưng Naftogaz lại khẳng định sẽ không trả số tiền này.
Vào ngày 24.2, Gazprom cảnh báo sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine trong vòng hai ngày tới vì Kiev không trả tiền đúng hạn. Naftogaz thì cáo buộc Gazprom đã không cung cấp đủ khí đốt cho Ukraine theo đúng hợp đồng trước đó.
Tổng thống Putin nói Ukraine chỉ có đủ khí đốt đáp ứng nhu cầu nước này trong vòng 3-4 ngày tới, đồng thời cảnh báo Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu Moscow không nhận được tiền trả trước.
Nga đã từng ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine 3 lần (năm 2006, 2009 và 2014) sau khi Moscow tố cáo Kiev không trả tiền trước. Phương Tây tố cáo Moscow sử dụng năng lượng làm vũ khí địa chính trị để giữ Ukraine chịu sự ảnh hưởng của Nga.
Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ tài chính, binh lính, vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine để chống lại quân chính phủ Ukraine. Kiev còn cáo buộc lính và xe tăng Nga đã đi vào lãnh thổ của Ukraine để hỗ trợ phe ly khai. Nhưng Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời cáo buộc Kiev và phương Tây đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.