Tổng thống Trump bác khả năng đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/05/2020 10:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác khả năng đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc sau khi truyền thông Bắc Kinh nêu lên khả năng này.

Hoàn Cầu Thời báo ngày 11.5 loan tin một số cố vấn thương mại của Trung Quốc đã gợi ý rằng nước này nên vô hiệu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ và đàm phán thỏa thuận mới để giành thêm lợi ích về cho Trung Quốc.
Lý lẽ được đưa ra là vì Trung Quốc đã chịu nhún nhường để đạt thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm tạm ngưng cuộc chiến tranh thương mại nhưng phía Mỹ liên tục công kích Trung Quốc trong dịch Covid-19.
Trả lời họp báo tại Nhà Trắng ngày 11.5, Tổng thống Donald Trump cho biết đã nghe về việc Trung Quốc muốn đàm phán lại để đạt được thỏa thuận tốt hơn cho họ, nhưng ông tuyên bố không mảy may nghĩ về việc đó, theo AFP.

Ông Trump "không quan tâm" đàm phán lại thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

“Tôi không quan tâm đến chuyện đó. Chúng tôi đã ký thỏa thuận. Hãy chờ xem họ có tuân thủ thỏa thuận họ đã ký hay không”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Theo thỏa thuận giai đoạn 1 ký hồi tháng 1, Trung Quốc cam kết mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong 2 năm, trong khi Mỹ đồng ý rút lại một số thuế suất đối với hàng hóa Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc thực thi thỏa thuận bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Thêm vào đó, Tổng thống Trump gần đây cho biết đang “giằng xé” về tương lai của thỏa thuận dù ngay trước đó quan chức 2 nước cam kết sẽ thực thi những nội dung đã ký kết.

Có gì trong tuyên bố 30 trang của Trung Quốc phản bác Mỹ về đại dịch Covid-19?

Reuters ngày 11.5 dẫn nguồn tin cho biết Trung Quốc cùng ngày đã mua ít nhất 4 lô hàng, tương đương khoảng 240.000 tấn đậu nành từ Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1.
Giới chức Mỹ cũng cho hay Trung Quốc đã bắt đầu thực thi các nội dung trong thỏa thuận liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.