Tổng thống Trump ca ngợi Chủ tịch Tập, không trách Trung Quốc vì thâm hụt thương mại

09/11/2017 14:59 GMT+7

“Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay đang ở điểm khởi đầu mang tính lịch sử mới”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh ngày 9.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump giải thích rằng ông xem vấn đề thâm hụt mậu dịch khổng lồ với Trung Quốc là lỗi của các chính quyền Mỹ tiền nhiệm, chứ không quy trách nhiệm cho Bắc Kinh.
Mỹ gánh mức thâm hụt lên 350 tỉ USD mỗi năm trong thương mại với Trung Quốc, một mức độ mà Tổng thống Trump từng gọi là "tồi tệ" và "đáng xấu hổ".
Tuy nhiên, tại Bắc Kinh, Tổng thống Trump phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp rằng: "Tôi không trách Trung Quốc đâu, vì nói cho cùng, ai lại có thể trách một quốc gia tận dụng một quốc gia khác để làm lợi cho nhân dân mình... Tôi nghĩ Trung Quốc rất giỏi".
Tổng thống Trump còn khen ngợi Chủ tịch Tập, gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là “một người đàn ông rất đặc biệt”.
Đáp lại, Chủ tịch Tập nhấn mạnh Trung Quốc "sẽ không bao giờ thu hẹp hay đóng cửa".
“Tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Mỹ, đồng thời mời thêm công ty Mỹ tham gia Vành đai và Con đường”, ông Tập nhấn mạnh. “Vành đai và Con đường” là sáng kiến do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhằm xây dựng một mạng lưới cơ sở hạ tầng và thương mại kết nối châu Á với châu Âu và châu Phi dọc theo những tuyến thương mại Con đường tơ lụa cổ đại.
Trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng thống Trump, các công ty hai bên đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế, với tổng trị giá 250 tỉ USD, theo AFP.
Ngày 9.11 là ngày thứ 2 và cũng là ngày cuối cùng trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống Trump. Nhằm đề cao tầm quan trọng của chuyến thăm này, Trung Quốc đã truyền hình trực tiếp lễ chào đón chủ nhân Nhà Trắng bên ngoài Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh vào sáng 9.11. Đây là cách tiếp đãi một vị lãnh đạo nước ngoài chưa có tiền lệ ở Trung Quốc, theo Reuters.
Cũng trong ngày 9.11, Chủ tịch Tập cho hay ông đã có cuộc trao đổi quan điểm với Tổng thống Trump và hai đã đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề.
“Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ hiện nay đang ở điểm khởi đầu mang tính lịch sử mới”, ông Tập nhấn mạnh, theo Tân Hoa xã.
Ngoài thương mại, hai nhà lãnh đạo còn bàn về vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Trump nói Mỹ hy vọng “Trung Quốc sẽ hành động nhanh hơn và hiệu quả hơn” trong việc ngăn chặn chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên, theo AFP. Tổng thống Trump còn nhấn mạnh Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này một cách “dễ dàng và nhanh chóng”.
Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập cho hay ông và Tổng thống Trump đã tái cam kết hướng tới đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại cũng như đàm phán, theo Tân Hoa xã.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.