Tổng thống Trump ca ngợi tăng trưởng kinh tế Mỹ như một ‘phép màu’

29/07/2018 06:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump khẳng định việc nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 4 năm là minh chứng thành công cho chính sách kinh tế của ông.

Quy mô nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện đã vượt qua con số 20.000 tỉ USD, GDP tăng 4,1% trong quý 2/2018 đã giúp Mỹ trở thành nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số các quốc gia tiên tiến, AFP trích dữ liệu từ báo cáo của chính phủ Mỹ cho biết.
“Chúng ta đang đi đúng hướng để đạt mức tăng trưởng trung bình hằng năm cao nhất trong hơn 13 năm. Ở khắp mọi nơi, chúng ta đang thấy những ảnh hưởng của phép màu kinh tế Mỹ”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Tăng trưởng quý 2/2018 tăng tốc sau khi chính phủ thực hiện cắt giảm thuế và kích thích kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo đây cũng có thể chỉ là một đốm sáng lóe lên nhờ vào những yếu tố tạm thời, bao gồm cả cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc.
Kết quả mạnh mẽ đã đưa tăng trưởng trong nửa đầu năm nay của nền kinh tế Mỹ hơn 3%, phù hợp với mục tiêu của Nhà Trắng và nhanh hơn xu hướng của những năm trước.
[VIDEO] Tổng thống Trump chi 12 tỉ USD hỗ trợ nông dân Mỹ bị chiến tranh thương mại ảnh hưởng
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.2018, chi tiêu của người tiêu dùng trong nước đạt mức tăng lớn nhất trong gần 4 năm, vì họ mua nhiều xe hơn, chi tiêu thoải mái hơn cho chăm sóc sức khỏe, nhà ở, dịch vụ tiện ích, nhà hàng và khách sạn.
Cụ thể, mua sắm tăng 5,9%, với đóng góp lớn nhất từ bùng nổ doanh số bán hàng tự động, dịch vụ tăng 3,1%. Tuy nhiên, trong báo cáo còn xuất hiện một nguồn tăng trưởng bất thường khác, đó là xuất khẩu với mức tăng vọt 13,3% do doanh số bán dầu và đậu nành ra nước ngoài tăng cao. Theo giới phân tích, sở dĩ có mức tăng này là do các nhà nhập khẩu Trung Quốc tăng cường mua dự trữ trước khi Bắc Kinh đưa ra thuế trả đũa đối với hàng hóa Mỹ hồi tháng 7.2018. Điều đó cũng có nghĩa là, tốc độ tăng trưởng của Mỹ trong quý 3/2018 có khả năng sẽ giảm xuống.
Song, dù thế nào đi nữa, đối với Tổng thống Trump, sự suy giảm đột ngột trong thâm hụt thương mại của Mỹ mới là chiến thắng lớn cho các chính sách thương mại của ông.
“Có lẽ một trong những chiến thắng lớn nhất được ghi nhận trong báo cáo là thâm hụt thương mại đã giảm hơn 50 tỉ USD”, chủ nhân Nhà Trắng nói.
Báo cáo cho thấy nhập khẩu trong quý 2/2918 chỉ tăng 0,5%, mức tăng nhỏ nhất trong hai năm rưỡi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.