Không lo dịch Covid-19 ở Nhà Trắng, ông Trump vẫn cân nhắc hạn chế gặp phó tổng thống

12/05/2020 09:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ những quan ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Nhà Trắng nhưng cho hay có thể giới hạn tiếp xúc với Phó tổng thống Mike Pence.

Trong cuộc họp với cánh báo chí ở Vườn Hồng hôm 11.5, Tổng thống Trump có gián tiếp đề cập đến khả năng Phó tổng thống Pence đang tự cách ly sau khi thư ký báo chí của ông nhận kết quả dương tính với dịch Covid-19, dù nhà lãnh đạo không nói thẳng điều đó, theo Reuters.
Hiện đã có 3 thành viên của tổ chuyên trách đối phó dịch Covid-19 của Nhà Trắng phải cách ly, bao gồm chuyên gia bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci, ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và ông Stephen Hahn, người đứng đầu Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA). Nhân viên Nhà Trắng được yêu cầu đeo khẩu trang, và tại đây chỉ một số rất ít người không đeo - trong đó có Tổng thống Trump
Hồi cuối tuần trước, một phát ngôn viên của ông Pence bác bỏ phó tổng thống đang tự cách ly, nhưng qua những gì Tổng thống Trump cho biết, có vẻ như thực tế hoàn toàn khác.

Không đeo khẩu trang nhưng Tổng thống Trump yêu cầu nhân viên Nhà Trắng "bịt mặt" chống dịch Covid-19

Khi được hỏi liệu ông Trump có nghĩ đến việc giới hạn tiếp xúc với "phó tướng" của mình hay không, nhà lãnh đạo cho hay “ông ấy và tôi sẽ nói về chuyện này”. Ông cũng nói thêm rằng mình chưa gặp ông Pence kể từ tuần trước.
“Chúng tôi có thể nói chuyện qua điện thoại. Ông ấy nhận kết quả âm tính”, Tổng thống Trump cho biết.
Nhà lãnh đạo cũng tìm cách xua đi bất kỳ quan ngại nào về nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 ở Cánh Tây của Nhà Trắng, nơi làm việc của tổng thống Mỹ và các quan chức dưới quyền.
“Chúng tôi muốn duy trì sự vận hành của quốc gia nay, vì thế có rất nhiều người ra vào Nhà Trắng, và đa số đều được xét nghiệm Covid-19”, Tổng thống Trump trấn an, khẳng định bản thân không cảm thấy bị virus Corona đe dọa.

3 quan chức chủ chốt chống Covid-19 của Mỹ phải tự cách ly là ai?

Thông báo nội bộ của Nhà Trắng cũng cập nhật quy định buộc mọi người ra vào Cánh Tây đều phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi, trừ phi tại bàn làm việc của mình.

Tranh cãi với phóng viên trước khi rời họp báo

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump bất ngờ chấm dứt sự kiện này sau khi tranh cãi với một nhà báo gốc Hoa của Đài CBS News, người đặt câu hỏi tại sao trong lúc số người chết tại Mỹ vì dịch Covid-19 tiếp tục gia tăng, nhà lãnh đạo vẫn tập trung ca ngợi thành tích thực hiện nhiều xét nghiệm nhất thế giới của Mỹ.
“Trên khắp thế giới chỗ nào cũng có nhiều người tử vong mà. Và có lẽ bà nên đặt câu hỏi trên cho Trung Quốc. Đừng hỏi tôi, hỏi Trung Quốc ấy, ok?”, Tổng thống Trump đáp lời nhà báo tên Weijia Jiang, người Mỹ gốc Hoa.

Tổng thống Trump rời họp báo một cách dứt khoát sau khi tranh cãi với phóng viên

AFP

Kế đến, Tổng thống Trump chỉ tiếp một nhà báo khác, bà Kaitlan Collins của Đài CNN, nhưng bà Collins để đồng nghiệp Jiang hỏi tiếp.
“Tại sao ông lại nói chuyện như thế với tôi?”, nhà báo Jiang vặn hỏi và Tổng thống Trump bực dọc trả lời: “Tôi cứ nói thế với bất kỳ người nào đặt câu hỏi khó nghe kiểu đó?”.
Kế đến, Tổng thống Trump lại chỉ một người khác, khiến nhà báo Collins phản ứng vì nghĩ rằng đến lượt mình. Theo ông Trump, nữ nhà báo có cơ hội đặt câu hỏi nhưng bà đã không tận dụng nó.
Nhà báo của Đài CNN cố gắng thuyết phục, nhưng Tổng thống Trump bất ngờ chấm dứt họp báo.

Nga có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 4 toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.