Tổng thống Trump dọa chấm dứt thỏa thuận hạt nhân Iran

14/10/2017 12:02 GMT+7

Ông cáo buộc Iran nhiều lần vi phạm những nguyên tắc thỏa thuận - bất chấp việc các tổ chức quốc tế, đồng minh châu Âu và kể cả chính quyền Mỹ cũng phải công nhận Tehran vẫn đang tuân thủ đúng thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13.10 từ chối chứng thực thỏa thuận hạt nhân với Iran đồng thời đe dọa sẽ rút Mỹ khỏi điều mà ông cho là "một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất" này.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 13.10, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ không tiếp tục chứng thực rằng việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran theo thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015 là phù hợp với lợi ích của nước Mỹ.
“Chúng tôi sẽ không tiếp tục con đường mà đích đến có thể thấy trước là sẽ có thêm bạo lực, khủng bố và mối đe dọa rất thật về việc để lọt vũ khí hạt nhân Iran”, Tổng thống Mỹ cho biết.
Tổng thống Trump cũng lặp lại rằng đây là một trong những thỏa thuận tồi tệ và không cân xứng nhất mà Mỹ từng tham gia. Ông tiếp tục cáo buộc Iran nhiều lần vi phạm những nguyên tắc thỏa thuận, bất chấp việc các tổ chức quốc tế, đồng minh châu Âu và ngày cả nội bộ chính quyền Mỹ thừa nhận Tehran vẫn đang tuân thủ đúng thỏa thuận được ký năm 2015, theo CNN.
“Thỏa thuận này đang tiếp tục được xét lại và tôi - với tư cách tổng thống, có thể rút lại sự tham gia của Mỹ bất cứ lúc nào”, Tổng thống Trump cảnh báo.
Tuyên bố của tổng thống Mỹ sau đó nhận được nhiều phản ứng từ phía Iran và các nước cùng ký kết thỏa thuận lẫn một số đồng minh của Mỹ, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng Mỹ không thể đơn phương rút khỏi thỏa thuận.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ đang trong tình thế chống đối lại người dân Iran hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích chiến lược của Tổng thống Mỹ là những lời lẽ đe dọa, công kích, không giúp giải quyết vấn đề.
Lãnh đạo các nước châu Âu gồm Anh, Đức và Pháp khẳng định thỏa thuận vẫn nằm trong lợi ích an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hai đồng minh của Mỹ tại Trung Đông là Ả Rập Xê Út và Israel coi tuyên bố của Tổng thống Trump là dũng cảm, cương quyết, đồng thời ủng hộ chiến lược cứng rắn của Washington đối với Tehran.
Theo Reuters, quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đã từng có trước khi được dỡ bỏ nhờ thỏa thuận năm 2015 hay không. Nếu điều này xảy ra, Washington sẽ bị coi là vi phạm điều khoản và thỏa thuận nhiều khả năng sẽ trở nên vô hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.