Tổng thống Trump: 'hủy diệt chưa từng thấy' nếu Mỹ tấn công Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
22/06/2019 08:15 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa nhấn mạnh ông không muốn có chiến tranh với Iran, nhưng nếu điều đó xảy ra sẽ có “sự hủy diệt mà ông chưa từng thấy”.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Chuck Todd của Đài NBC hôm 21.6 (giờ Mỹ). Tổng thống Trump cho hay không có điều kiện tiên quyết cho cuộc đàm phán giữa Washington và Terhan.
“Ông không thể sở hữu vũ khí hạt nhân. Và nếu ông muốn đối thoại về vấn đề này, thì không sao. Còn ngược lại, ông có thể sống trong một nền kinh tế tiêu tan suốt một thời gian dài”, Tổng thống Trump nói với ông Todd.
Tổng thống Trump cũng cho biết về quá trình đưa ra quyết định dừng kế hoạch tấn công Iran trước bình minh ngày 21.6 (giờ Iran) nhằm đáp trả vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở eo biển Hormuz sáng 20.6 (giờ địa phương).
[VIDEO] Iran và Mỹ cùng công bố hình ảnh về UAV quân sự bị bắn hạ
Tổng thống Trump khẳng định với phóng viên Todd rằng ông chưa có sự phê chuẩn cuối cùng đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Iran và cũng không có chiến đấu cơ đã được triển khai.
Trước đó, tờ The New York Times dẫn lời một số quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump đã phê chuẩn kế hoạch tấn công Iran, nhưng lại hủy giờ phút chót, khi kế hoạch đã được triển khai ở giai đoạn đầu. Nhiều chiến đấu cơ đã có mặt trong không trung và chiến hạm vào vị trí nhưng chỉ có tên lửa chưa được phóng đi, theo The New York Times.
[VIDEO]Iran công bố mảnh vỡ UAV Mỹ bị bắn hạ
Sau đó, Tổng thống Trump xác nhận sau khi Iran bắn rơi UAV Mỹ "ở vùng biển quốc tế", ông đã sẵn sàng cho tấn công 3 địa điểm ở Iran nhưng cuối cùng hủy bỏ kế hoạch vì sẽ khiến 150 người thiệt mạng.
“10 phút trước cuộc tấn công, tôi đã ngăn lại vì nó không cân xứng với việc bắn rơi một máy bay không người lái. Tôi không vội. Quân đội của chúng tôi đang được tái xây dựng, mới hơn và sẵn sàng chiến đấu, cho đến nay là tốt nhất trên thế giới”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 21.6 (giờ Mỹ).
Chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk bị Iran bắn hạ có giá 130 triệu USD (3.000 tỉ đồng) Reuters
Ngoài ra, Tổng thống Trump nói các lệnh trừng phạt đang gây thiệt hại cho Iran và Mỹ vừa gia tăng trừng phạt mới “vào tối qua”. “Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ và cả thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.