Tổng thống Trump khen ngợi lãnh đạo Kim Jong-un

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/09/2018 10:45 GMT+7

Tổng thống Donald Trump khen ngợi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un là người xuất sắc và cho biết thông tin về cuộc hội đàm thượng đỉnh lần 2 sẽ sớm được công bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24.9 gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Liên Hiệp Quốc ở New York. Tại đây, chủ nhân Nhà Trắng nói rằng nhiều tiến bộ đã được tạo ra trong mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian qua, theo Reuters.
Tổng thống Trump cho hay một số khía cạnh trong quan hệ 2 bên đã tiến triển rất đặc biệt và ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là người “cởi mở, thẳng thắn và xuất sắc”.
Lãnh đạo Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ sắp xếp cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 và ngày giờ cụ thể sẽ được công bố trong thời gian sắp tới.
Thái độ của Tổng thống Trump đối với lãnh đạo Kim đã thay đổi hoàn toàn sau đúng một năm kể từ hội nghị ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi năm 2017. Trong bài phát biểu một năm trước, Tổng thống Trump đe dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên và có màn chỉ trích cá nhân với ông Kim.
[VIDEO] Bất ngờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng biết 'bắn tim'
Mối quan hệ 2 bên thay đổi sau đó, bắt đầu từ sau thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 và thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 6 tại Singapore. Hai bên ký tuyên bố chung cam kết thiết lập quan hệ mới, nỗ lực tiến tới phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 24.9 cho biết sẽ quay lại Bình Nhưỡng trong năm nay để hoàn tất khâu chuẩn bị cuối cùng cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. Ông cũng tỏ ra lạc quan rằng lãnh đạo Triều Tiên sẽ thực hiện cam kết giải giới hạt nhân nhưng thừa nhận quá trình này sẽ cần thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.