Tổng thống Trump không mong đợi nhiều từ đàm phán thương mại với Trung Quốc

21/08/2018 17:25 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20.8, Tổng thống Donald Trump cho biết ông không mong đợi sẽ có nhiều tiến bộ từ các cuộc đàm phán thương mại cấp trung với Trung Quốc trong tuần này.

Tổng thống Mỹ nói rằng ông “không có khung thời gian” để chấm dứt xung đột thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
“Tôi cũng giống như họ, tôi có tầm nhìn dài hạn”, ông Trump cho hay.
Cuộc đàm phán thương mai tại Washington được đưa ra khi mức thuế mới của Mỹ đối với 16 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 23.8. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cũng tổ chức phiên điều trần trong tuần này về những đề xuất áp thuế lên 200 tỉ USD giá trị hàng hóa khác của Trung Quốc.
[VIDEO] Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc, châu Âu thao túng tiền tệ
Thị trường đang theo dõi chặt chẽ sự kiện này. Tuy nhiên, theo ông Alex Capri, chuyên gia thương mại quốc tế cấp cao tại trường kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore, việc đạt được một “thỏa thuận lớn” là điều khó có thể xảy ra. Cả Trung Quốc và Mỹ đều phải đối mặt với những khác biệt về quan điểm, đặc biệt là các vấn đề để xác định “chủ nghĩa dân tộc kinh tế” của Trung Quốc.
“Đối với nền kinh tế Trung Quốc thì chỉ có những vấn đề cơ bản bao gồm: trợ giá cho doanh nghiệp trong nước, yêu cầu công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, bảo vệ thị trường địa phương. Những điều này sẽ không mất đi, vì vậy [My] sẽ không đạt được gì to lớn. Kết quả đạt được từ lần đàm phán này có thể chỉ là thảo luận về khả năng giao thương tự do hơn ở thị trường Trung Quốc”, ông Capri nói.
Sự tự do ở đây có thể bao gồm động thái “mở cửa nhiều hơn một chút” cho các công ty công nghệ Mỹ như Google. Gần đây gã khổng lồ công nghệ này đã bày tỏ quan tâm đến việc mở rộng dịch vụ ở Đại lục, nơi công cụ tìm kiếm của hãng đang bị chặn.
[VIDEO] Google sẽ cung cấp máy tìm kiếm phù hợp với Trung Quốc
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 20.8, ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) thao túng tiền tệ.
“Tôi nghĩ Trung Quốc chắc chắn đang thao túng tiền tệ của họ. Và tôi nghĩ đồng euro cũng đang bị thao túng”, ông Trump nói.
Tuy nhiên, lời buộc tội của Tổng thống Mỹ lại mâu thuẫn với những phát hiện từ chính quyền của ông. Theo báo cáo nửa năm về chính sách ngoại hối, Bộ Tài chính Mỹ đã ngưng gọi Trung Quốc, EU hay bất kỳ quốc gia nào khác là nước thao túng tiền tệ kể từ tháng 4.2018. Trên thực tế, Mỹ đã không chính thức cáo buộc một nước nào về vấn đề này kể từ năm 1994.
“Có rất ít bằng chứng về sự can thiệp thị trường ngoại hối của Trung Quốc”, Mark Sobel, cựu quan chức đã làm việc gần bốn thập niên tại Bộ Tài chính Mỹ, cho biết trong một bài viết được đăng trên Diễn đàn Tổ chức Tiền tệ và Tài chính hôm 20.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.