Tổng thống Trump nhập viện nhưng không quên mang theo va li hạt nhân

04/10/2020 13:07 GMT+7

Va li hạt nhân, chứa mã số dùng để kích hoạt hệ thống tấn công hạt nhân, vẫn theo sát Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông lên trực thăng Marine One để đến Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed điều trị Covid-19 .

Chiếc va li, tên chính thức là Va li Khẩn cấp của Tổng thống, luôn đi cùng tổng thống Mỹ mỗi khi nhà lãnh đạo rời khỏi Nhà Trắng. Và khi ông nhập viện điều trị Covid-19, chuyện này cũng không ngoại lệ.
Vào thời điểm Tổng thống Trump bước lên trực thăng Marine One vào chiều 2.10 (giờ địa phương) để đến bệnh viện quân y bên ngoài thủ đô Washington D.C, một trợ lý quân sự cũng mang va li hạt nhân theo sát ông, theo báo Daily Mail hôm 3.10. Việc này đảm bảo tổng thống Mỹ lúc nào cũng có thể phát lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân đối với hơn 1.750 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của nước này. 

Trợ lý hải quân (quân phục trắng) mang theo va li hạt nhân đi cùng Tổng thống Trump lên trực thăng Marine One, ngày 2.10.2020

Reuters

Vào năm 1962, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tên lửa giữa Mỹ với Cuba, Tổng thống Mỹ John F.Kennedy quyết định phải mang theo chiếc va li hạt nhân với mã khóa, nhằm đảm bảo phương án tấn công hạt nhân luôn nằm trong tầm kiểm soát của tổng tư lệnh quân đội Mỹ.
Kể từ đó, chiếc va li nặng 20 kg luôn được một trợ lý quân sự mang theo mỗi khi tổng thống Mỹ rời Nhà Trắng.
Ban đầu, chiếc vali được đặt tên Dropkick, theo một kế hoạch chiến tranh hạt nhân vào thời Tổng thống Dwight D. Eisenhower (nhiệm kỳ từ năm 1953-1961), trước khi được đổi tên như hiện tại.

Phía trong vali hạt nhân bí ẩn Tổng thống Trump mang theo khi nhập viện

Thuộc nhóm nguy cơ cao, Tổng thống Trump đang được điều trị Covid-19 ra sao?

Tổng cộng có 3 chiếc va li dạng này, gồm một va li đi cùng tổng thống, một va li được mang theo phó tổng thống, và chiếc cuối cùng được bảo vệ an toàn trong Nhà Trắng.
Những người được giao trọng trách bảo vệ va li hạt nhân đều mang theo súng và bắn hạ bất kỳ ai muốn đoạt nó.
Rất ít thông tin về va li hạt nhân, nhưng mỗi chiếc đều gắn một ăng ten nhỏ, có nghĩa là bên trong nhiều khả năng chứa điện thoại vệ tinh.
Một khi viện dẫn đến phương án tấn công hạt nhân, tổng tư lệnh quân đội Mỹ sẽ thông báo mã số bằng điện thoại cho Trung tâm chỉ huy quân sự quốc gia ở Washington D.C.

Chiếc xe chở va li hạt nhân sau khi ông Trump đến bệnh viện quân y quốc gia Walter Reed ngày 2.10.2020

Twitter AtomicAnalyst

Trước khi va li hạt nhân được chuyển lên trực thăng Marine One vào chiều 2.10, hai máy bay "ngày tận thế" Boeing E-6B Mercury vào sáng cùng ngày đã xuất hiện dọc theo hai bờ Đông - Tây của Mỹ, thời điểm Tổng thống Trump thông báo hai vợ chồng ông dương tính với Covid-19.
Đây là những máy bay hoạt động như trung tâm chỉ huy và kiểm soát các lực lượng hạt nhân Mỹ, mang theo chỉ đạo của Cơ quan Chỉ huy Quốc gia cho hạm đội tàu ngầm mang theo tên lửa hạt nhân.
Mạng xã hội lập tức tràn ngập nhiều giả thuyết khác nhau, với nhiều cư dân mạng cho rằng đây là thông điệp cảnh báo các thế lực đối thủ của Mỹ không nên tìm cách tấn công nước này vào thời điểm ông Trump ngã bệnh.

Phát hiện balo khả nghi ngoài bệnh viện Tổng thống Trump đang điều trị Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.