Tổng thống Trump nói có thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế từ tháng 9

Khánh An
Khánh An
02/08/2019 07:52 GMT+7

Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc “không giữ lời hứa”, đồng thời đe dọa sẽ còn tiếp tục áp thêm thuế.

Theo Nikkei Asian Review ngày 2.8, Tổng thống Trump tuyên bố áp thêm 10% thuế suất đối với 300 tỉ USD (6,96 triệu tỉ đồng) hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1.9 và chỉ trích Bắc Kinh chậm chạp trong mua nông sản Mỹ và thực hiện các cam kết trong đàm phán.
“Đối thoại về thương mại đang tiếp diễn, và trong các cuộc đối thoại Mỹ sẽ khởi xướng, vào ngày 1.9, sẽ áp thêm thuế suất 10% đối với 300 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào đất nước chúng tôi”, chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter.
Song song đó, Tổng thống Trump chia sẻ mong muốn tiếp tục đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện. Phát biểu với phóng viên sau đó, ông cho biết các khoản thuế có thể tăng dần lên “vượt mức 25%”.

[VIDEO] Trung Quốc nói chỉ thỏa thuận thương mại nếu Mỹ ngừng đánh thuế

Tuyên bố được đưa ra sau khi đối thoại gần đây tại Thượng Hải kết thúc mà không có tiến triển đáng kể sau khi hai bên quyết định nối lại đàm phán vào tháng 6. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ tổ chức tại Mỹ vào tháng 9.
Thông báo về thuế suất mới, Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc chậm chân khiến đàm phán đổ vỡ vào tháng 5. “Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn nhưng không thực hiện. Thêm vào đó, bạn tôi là Chủ tịch Tập [Cận Bình] nói ông ấy sẽ ngưng bán Fentanyl đến Mỹ nhưng điều đó chưa từng tiến hành”, theo Tổng thống Mỹ.
Fentanyl là một chất opioid tổng hợp mạnh và bị cho là đã góp phần làm gia tăng tình trạng lạm dụng thuốc và thiệt mạng do quá liều ở Mỹ.
Các khoản thuế mới do Mỹ thông báo sẽ liên quan đến nhiều mặt hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo và thiết bị điện tử.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.