Tổng thống Trump nói sẵn sàng viện trợ Iran để chống lại đại dịch Covid-19

20/04/2020 12:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng viện trợ cho Iran để chống lại đại dịch Covid-19 , chẳng hạn cung cấp máy thở, nếu Tehran Iran yêu cầu.

“Nếu Iran cần viện trợ để chống lại đại dịch Covid-19, tôi sẵn sàng làm điều gì đó nếu họ muốn, nếu họ yêu cầu”, Tổng thống Trump nói trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 19.4, theo Reuters
“Iran chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì Covid-19 nhưng số liệu ca nhiễm và tử vong của họ không chính xác”, ông Trump cho biết thêm.
Đến nay, Iran ghi nhận hơn 82.000 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và hơn 5.100 trường hợp tử vong, theo số liệu tổng hợp của Đại học Johns Hopkins (Mỹ). Các chuyên gia quốc tế cho rằng còn có nhiều trường hợp chưa được ghi nhận ở Iran.
Vào tháng 3, chính phủ Iran từ chối lời đề nghị viện trợ nhân đạo từ Mỹ, cho rằng nếu Washington muốn hỗ trợ thì trước hết phải gỡ bỏ các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Tổng thống Trump thì đề nghị các lãnh đạo Iran “nên thông minh và dàn xếp thỏa thuận” với Mỹ.

Iran từ chối nhận cứu trợ y tế chống Covid-19, yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận trước

Ông Trump hồi 2018 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 và ngay lập tức tái áp đặt lệnh cấm vận đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Chính phủ Iran nhiều lần yêu cầu Mỹ gỡ bỏ các lệnh cấm vận liên quan đến chương trình hạt nhân trước khi hai bên ngồi vào bàn đàm phán.
Trong diễn biến khác, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 19.4 tuyên bố sẵn sàng đáp trả những hoạt động quân sự Mỹ ở vùng Vịnh
IRGC cho biết thêm các tàu chiến Iran đang tăng cường tuần tra để bảo vệ tàu thương mại và phòng chống buôn lậu dầu ở vùng Vịnh.
Trước đó, Lầu Năm Góc hôm 15.4 cáo buộc 11 tàu của IRGC áp sát các tàu hải quân Mỹ, gọi đây đó là động thái "nguy hiểm và khiêu khích".

[VIDEO] Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

IRGC lần đầu tiên xác nhận vụ đối đầu này, đồng thời nhấn mạnh Iran sẽ có phản ứng kiên quyết trước bất kỳ sai lầm nào của Mỹ tại vùng Vịnh.
Căng thẳng giữa hai bên leo thang sau khi Mỹ giết chết Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ông Qassem Soleimani trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Iraq.
Iran đã trả đũa bằng đợt tấn công bằng tên lửa nhằm vào căn cứ Ain al-Asad của Iraq, nơi lính Mỹ đóng quân, vào ngày 8.1. Hơn 100 binh sĩ Mỹ bị chấn thương sọ não sau vụ tấn công từ Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.