Iran thả 54.000 tù nhân để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

04/03/2020 08:16 GMT+7

Bộ Tư pháp Iran tuyên bố sẽ tạm thời thả hơn 54.000 tù nhân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Hãng tin ISNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran cho biết Bộ Y tế sẽ giám sát kỹ lưỡng việc trả tự do cho các tù nhân để ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng.
"Sức khỏe của các tù nhân là rất quan trọng. Các tù nhân chỉ được thả tạm thời sau khi có xét nghiệm âm tính với Covid-19", ông Esmaili nói.

[VIDEO] Iran thả 54.000 tù nhân để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan

Đến nay, Iran ghi nhận 77 trường hợp tử vong vì COVID-19, chỉ xếp sau Trung Quốc đại lục và Ý (79 ca tử vong) , với hơn 2.300 ca nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm các quan chức cấp cao như: Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi, Phó tổng thống Masoumeh Ebtekar, Cố vấn của Bộ trưởng Tư pháp Mostafa Pourmohammadi và 23 nghị sĩ quốc hội.
Trong số những ca tử vong vì COVID-19 có ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, và nghị sĩ Ahmad Amirabadi Farahani.
Các chuyên gia quốc tế nhận định con số thật ở Iran có thể cao hơn gấp nhiều lần, và ước đoán có thể có hơn 18.000 trường hợp nhiễm ở Iran và ít nhất 210 người tử vong, theo đài BBC. Tuy nhiên, Bộ Y tế Iran đã bác bỏ thông tin này và cáo buộc truyền thông nước ngoài lan truyền tin giả.

[VIDEO] Vì sao Iran lại trở thành điểm nóng Covid-19?

Chính quyền nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, bao gồm hủy bỏ lễ cầu nguyện thứ Sáu, đóng cửa trường học cho đến ngày 8.3, đóng cửa quốc hội cho đến khi "có thông báo tiếp theo" và hạn chế người dân đi lại trong nước.
Azerbaijan, Iraq, Canada, Georgia, Li Băng, New Zealand và Qatar đã xác nhận những ca nhiễm mới là người đến từ Iran.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng đền thờ Imam Reza ở thành phố Mashhad, Iran ngày 27.2

Reuters


Tình hình dịch COVID-19 trở nên nghiêm trọng giữa lúc nền kinh tế Iran bị tê liệt vì các lệnh cấm vận của Mỹ.
Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2018 tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015, tái áp đặt lệnh cấm vận Iran. Tổng thống Trump ngày 29.2 tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Iran ứng phó dịch COVID-19 nếu Tehran “yêu cầu”.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi hôm 2.3 đã bác bỏ lời đề nghị giúp đỡ chống dịch COVID-19 của Mỹ. Ông Mousavi cho biết Iran luôn nghi ngờ về ý định thật sự của Mỹ, đồng thời cáo buộc chính phủ Tổng thống Trump cố làm suy yếu tinh thần của người dân Iran trong nỗ lực dập dịch COVID-19.

[VIDEO] Cố vấn lãnh tụ tối cao Iran tử vong vì Covid-19

Ngày 2.3, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Iran để hỗ trợ. Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc Chương trình tình huống y tế khẩn cấp của WHO, cho biết Iran đang đối mặt với nhiều vấn đề trong công tác ứng phó dịch COVID-19 bao gồm thiếu nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ và năng lực chăm sóc đặc biệt những người bị bệnh nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.