Tổng thống Trump sẽ hành động nếu Triều Tiên thử bom H ở Thái Bình Dương

23/09/2017 07:47 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson vừa nhấn mạnh rằng Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra hành động “thích hợp” nếu CHDCND Triều Tiên thử bom hạt nhân ở Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao, nhưng tất cả lựa chọn quân sự - như tổng thống đã nói - đang được cân nhắc. Một khi chúng tôi đánh giá bản chất của mối đe dọa này, tổng thống sẽ đưa ra quyết định liên quan đến những hành động thích hợp”, Ngoại trưởng Tillerson cho hay khi trả lời phỏng vấn kênh ABC hôm 22.9 (theo giờ Mỹ).
Vào ngày 21.9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo ông sẽ cân nhắc “biện pháp đáp trả cao nhất trong lịch sử” sau khi Tổng thống Trump phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng Mỹ không có lựa chọn nào khác là phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu bị buộc phải bảo vệ chính mình và các đồng minh.
Sau đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rõ với giới phóng viên ở thành phố New York rằng “hành động cao nhất” có thể là một đợt thử bom nhiệt hạch (bom H) ở Thái Bình Dương. Quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton lập tức cảnh báo nếu Triều Tiên thử hạt nhân ở Thái Bình Dương, đó sẽ là "hành động gây hấn chưa có tiền lệ” và sẽ bị cộng đồng quốc tế đối phó, theo Yonhap.
Tuyên bố của lãnh đạo Kim được hãng thông tấn KCNA đăng ngày 22.9, vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm cắt nguồn doanh thu cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây là những “biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh nhất” nhắm vào nhà lãnh đạo Kim, theo Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.

tin liên quan

Tổng thống Trump tăng trừng phạt Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào CHDCND Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.