Tổng thống Trump thay chánh văn phòng Nhà Trắng

29/07/2017 08:11 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28.7 thông báo Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus sẽ thôi việc và người thay thế là Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly.

Trong tuyên bố trên Twitter, Tổng thống Donald Trump viết rằng ông Kelly là một công dân và là lãnh đạo tuyệt vời. "John đã hoàn thành công việc ngoạn mục tại Bộ An ninh nội địa. Ông ấy là một ngôi sao đích thực trong chính quyền", Tổng thống Trump ca ngợi.
Bên cạnh đó, ông còn tri ân những nỗ lực của ông Priebus và cho biết ông tự hào về vị chánh văn phòng này. Theo CBS News, ông Kelly sẽ chính thức đảm nhiệm công việc tại Nhà Trắng vào ngày 31.7.
Thông báo thay chánh văn phòng Nhà Trắng được đưa ra sau những căng thẳng gần đây trong nội bộ chính quyền Mỹ. Mới đây nhất, tân giám đốc truyền thông Anthony Scaramucci đã có những lời lẽ công kích nặng nề nhắm vào ông Priebus và chiến lược gia trưởng Steve Bannon về việc rò rỉ thông tin, theo tờ The New Yorker đăng tải.
Mâu thuẫn giữa ông Priebus và ông Scaramucci được cho là đã hình thành từ lâu và trước đó, người được dự kiến sẽ ngồi vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng là ông Scaramucci chứ không phải ông Priebus.

tin liên quan

Sóng gió trong Nhà Trắng
Không lâu sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng, ông Anthony Scaramucci đã có màn công kích nảy lửa nhắm vào các đồng sự.
Ông Priebus và một số đồng minh được cho là đã phản đối việc Tổng thống Trump bổ nhiệm ông Scaramucci và chính việc bổ nhiệm này đã khiến Thư ký báo chí Sean Spicer tuyên bố từ chức gần đây. Trước ông Spicer, cấp phó của ông Priebus là bà Kate Walsh cũng đã từ chức. Theo Reuters, Tổng thống Trump đã mất lòng tin vào ông Priebus và nghi ngờ năng lực của cựu chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa sau khi nhiều chính sách của chính quyền không qua được ải Quốc hội.
"Tổng thống có quyền nhấn nút cài đặt lại. Tôi nghĩ đã đến lúc để làm điều đó. Ông ấy đã xác định bằng trực giác rằng đã đến lúc phải làm điều gì đó khác biệt và tôi nghĩ ông ấy đúng", ông Priebus nói về quyết định thay chánh văn phòng. Trong cuộc họp báo hôm 27.7, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders từ chối bình luận về việc Tổng thống Trump có còn tin tưởng ông Priebus hay không.
Về nhân sự tại Bộ An ninh nội địa, Thứ trưởng Elaine Duke sẽ đảm trách vị trí quyền bộ trưởng vào ngày 31.7. Người có khả năng trở thành tân bộ trưởng là chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện, nghị sĩ Michael McCaul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.