Tổng thống Trump thông báo Israel và Sudan đạt thỏa thuận bình thường hóa quan hệ

23/10/2020 23:26 GMT+7

Sudan trở thành nước Ả rập thứ 3 đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong thời gian gần đây thông qua sự trung gian của Mỹ.

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump ngày 23.10 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok và Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp Sudan Abdel Fattah al-Burhan về việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Sudan.
Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ đưa Sudan khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố vì chính phủ chuyển tiếp đã chứng tỏ được lòng dũng cảm và cam kết chống khủng bố, xây dựng chính quyền dân chủ và cải thiện quan hệ với các láng giềng.
Trong buổi công bố thỏa thuận, Tổng thống Trump nói đây là một bước tiến lớn cho hòa bình tại Trung Đông và nhiều nước khác đang chuẩn bị làm điều tương tự.
Tổng thống Trump ký văn bản thông báo quốc hội về việc đưa Sudan khỏi danh sách nói trên khi đang trên chuyên cơ Không lực một trở về Washington D.C sau cuộc tranh luận tổng thống ở bang Tennessee.

Ả Rập Xê Út đang dần bớt cứng rắn trước Israel?

Buổi ký kết thỏa thuận giữa Israel và Sudan sẽ diễn ra tại Nhà Trắng trong vài tuần nữa. Sau đó, hai nước này sẽ đàm phán về việc hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm.
Như vậy, Sudan trở thành nước Ả rập thứ 3 sau UAE và Bahrain đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel trong thời gian gần đây. Cả 3 trường hợp đều có sự hậu thuẫn của Mỹ.
Đây được coi là thành tựu đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Theo AFP, việc Sudan bình thường hóa quan hệ với Israel được cho là mang ý nghĩa biểu tượng vì chính tại thủ đô Khartoum của nước này vào năm 1967, Liên đoàn Ả rập đưa ra tuyên bố “3 không” nổi tiếng là không hòa bình, không công nhận và không đàm phán với Israel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.