Tổng thống Trump tung đòn chống Trung Quốc vào phút chót

Văn Khoa
Văn Khoa
14/01/2021 12:42 GMT+7

Khi chỉ còn một tuần nữa phải rời Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh củng cố lệnh ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào những công ty Trung Quốc mà Washington nghi có liên quan quân đội Trung Quốc.

Reuters dẫn thông báo ngày 13.1 (giờ Mỹ) từ Nhà Trắng cho hay theo sắc lệnh được sửa đổi, từ ngày 11.1.2021, các nhà đầu tư Mỹ sẽ bị yêu cầu rút hết cổ phần của họ khỏi những công ty Trung Quốc bị Lầu Năm Góc xem là thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.
Sắc lệnh mới của Tổng thống Trump mở rộng phạm vi của sắc lệnh được ban hành hồi tháng 11.2020, vốn chỉ hạn chế các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của những công ty Trung Quốc bị liệt vào "danh sách đen" trước ngày 11.1.2021. Trước đó, Reuters đã loan tin việc thay đổi sắc lệnh vẫn đang được xem xét.
“Lệnh hành pháp hôm nay (13.1) đảm bảo rằng Mỹ vẫn giữ lại một công cụ quan trọng để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ từ việc cung cấp vốn cho sự hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc”, một quan chức Mỹ nhấn mạnh với Reuters.

[VIDEO] Sàn giao dịch Mỹ hủy niêm yết chứng khoán 3 đại gia viễn thông Trung Quốc

Sắc lệnh mới được cho là nằm trong nỗ lực củng cố di sản chống Trung Quốc của Tổng thống Trump trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng vào ngày 20.1. Tính đến nay đã có khoảng 35 công ty Trung Quốc bị Lầu Năm Góc xem có liên quan quân đội Trung Quốc, theo Reuters.
Cũng trong ngày 13.1, một quan chức Mỹ cho hay Washington đang cấm nhập khẩu các sản phẩm cà rốt và bông vải có nguồn gốc từ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, viện dẫn ngày càng có nhiều quan ngại về nạn cưỡng ép lao động ở đó, theo tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.