Tổng thống Trump vẫn chưa bỏ cuộc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2020 07:00 GMT+7

Dù liên tiếp nhận thất bại trong cuộc chiến pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử, phía Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục nộp đơn kiện mới.

Thêm phán quyết bất lợi

Hôm qua 5.12, thẩm phán James Russell ở TP.Carson thuộc bang Nevada tiếp tục ra phán quyết chống lại nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử từ nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo tờ Las Vegas Review-Journal.
Thẩm phán Russell lập luận bên nguyên đơn không có đủ bằng chứng cho các cáo buộc của mình. Dù vậy, đảng Cộng hòa ở Nevada cho hay họ không đồng ý với phán quyết của thẩm phán Russell và sẽ kháng cáo lên Tòa án tối cao Nevada.
Cùng ngày, Tòa án tối cao bang Wisconsin bác bỏ đơn kiện của phe Tổng thống Trump nhằm muốn tòa hủy bỏ kết quả bầu cử ở bang và mở đường cho nghị viên bang chọn ra 10 đại cử tri của Wisconsin. “Động thái như thế dường như chưa có tiền lệ trong lịch sử Mỹ”, thẩm phán Tòa án tối cao Wisconsin Brian Hagedorn nhấn mạnh, theo Reuters.

Tổng thống Trump quyên được 207 triệu USD để 'dọn dẹp quy trình bầu cử' sau ngày 3.11

Đây là lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 30 giờ đồng hồ Tòa án tối cao Wisconsin bác bỏ đơn kiện đòi hủy chứng nhận chiến thắng của ông Biden ở bang này và để nghị viện chọn các đại cử tri của bang.

“Còn nhiều thời gian”

Dù thua nhiều vậy, phía Tổng thống Trump vẫn chưa từ bỏ cuộc chiến pháp lý nhằm thách thức kết quả bầu cử các bang chiến địa.
Hôm qua, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông thông báo nộp đơn kiện lên tòa án Georgia, đề nghị tòa vô hiệu hóa kết quả bầu cử tổng thống ở bang này. Họ cho hay đơn kiện gồm những lời khai có tuyên thệ từ những cư dân Georgia nghi ngờ có gian lận bầu cử, theo Reuters. Đơn kiện mới được nộp lên tòa án một ngày sau khi phía ông Trump công bố đoạn phim mà họ cho là có gian lận trong công tác kiểm phiếu ở Georgia.
Ngoài ra, giới lãnh đạo nghị viện bang Arizona do đảng Cộng hòa kiểm soát hôm qua kêu gọi tiến hành cuộc kiểm tra độc lập về thiết bị và phần mềm liên quan bầu cử ở hạt Maricopa sau khi nhóm pháp lý của ông Trump đưa ra các cáo buộc về gian lận và bất thường trước đó vài ngày.

Sau video tố "gian lận bầu cử", nhóm tranh cử của Tổng thống Trump làm gì?

Đến ngày 8.12 là hạn chót các bang giải quyết những tranh chấp liên quan bầu cử, như khiếu kiện và kiểm phiếu lại. Tuy nhiên, luật sư Sidney Powell, từng nằm trong đội pháp lý thuộc nhóm của Tổng thống Trump, cho rằng vẫn còn nhiều thời gian để đảo ngược kết quả bầu cử. “Với vụ kiện về gian lận, hạn chót ngày 8.12 không được áp dụng. Chúng tôi có ít nhất đến ngày 14.12. Chúng tôi có thể nộp thêm đơn kiện”, bà Powell nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Newsmax TV hôm qua.
Vào ngày 14.12, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu bầu người thắng cử ở mỗi bang. Kết quả sẽ được chuyển cho quốc hội khóa mới, dự kiến có phiên họp lưỡng viện vào ngày 6.1.2021. 
Ông Biden dư phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống
Giới chức bang California hôm qua chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống ở bang này, giúp ông Biden có thêm 55 phiếu đại cử tri. Với diễn biến này, ông Biden có tổng cộng 279 phiếu đại cử tri từ các bang đã chốt kết quả, vượt con số 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống.
Quá trình xác nhận kết quả từ các bang thường không được truyền thông chú ý nhiều trong những cuộc bầu cử trước đây. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump không chấp nhận kết quả bầu cử khiến quy trình này trở nên quan trọng với dư luận.
Trước đó, từ hôm 7.11, AP cùng các hãng truyền thông lớn khác của Mỹ đã ra tuyên bố dự đoán ông Biden giành được tổng cộng 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ có 232 phiếu. Hôm qua, ông Biden cho hay do đại dịch Covid-19, lễ nhậm chức tổng thống vào tháng 1.2021 có thể được tổ chức với quy mô nhỏ, tương tự Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ được tổ chức trực tuyến hồi tháng 8, theo báo The Hill.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.