Tổng tư lệnh quân đội Myanmar phát biểu với toàn dân, ban bố thiết quân luật

Khánh An
Khánh An
08/02/2021 21:47 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing phát biểu sau khi các cuộc biểu tình kéo dài, đồng thời ban bố thiết quân luật tại các thành phố lớn.

Hãng Reuters ngày 8.2 đưa tin Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing có bài phát biểu đầu tiên với người dân kể từ khi tiến hành chính biến, giành quyền kiểm soát chính phủ vào ngày 1.2.
Ông kêu gọi người dân nên ưu tiên thực tế chứ không phải cảm xúc, đồng thời khẳng định một kỳ bầu cử sẽ được tiến hành và quyền lực sẽ được trao cho đảng giành chiến thắng.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Min Aung Hlaing phát biểu trên truyền hình ngày 8.2

AFP

Bên cạnh đó, ông Min Aung Hlaing cho biết chính quyền quân sự mới sẽ khác so với chính quyền quân sự trước đó. Các bộ trưởng thích hợp sẽ được bổ nhiệm và chính sách ngoại giao vẫn không thay đổi, và khuyến khích các nước đầu tư vào Myanmar.
Ông Min Aung Hlaing tiếp tục cho rằng có bất thường trong cuộc bầu cử năm ngoái. Tuy nhiên, ông không đề cập đến bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước đã bị quân đội bắt giữ trong chính biến.

[VIDEO] Hàng vạn người biểu tình phản đối chính biến Myanmar

Theo Bloomberg, cũng trong ngày 8.2, Myanmar tuyên bố thiết quân luật tại các thành phố lớn, sau khi biểu tình tiếp diễn đến ngày thứ 3. Các thành phố lớn áp dụng giới nghiêm ban đêm và cấm tụ tập hơn 5 người.
Trước đó vào cùng ngày, hàng chục ngàn người đổ ra đường biểu tình, yêu cầu thả bà Aung San Suu Kyi, công nhận kết quả bầu cử năm 2020 và quân đội rút khỏi chính trị.

Biểu tình tại Yangon đòi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi, ngày 8.2.2021

AFP

Trước khi ban bố thiết quân luật, quân đội Myanmar đã cho cảnh sát dùng vòi rồng để đối phó với người biểu tình tại Naypyidaw và dọa sử dụng đạn thật. Quân đội còn thông báo trên ti vi và đài phát thanh rằng “dân chủ và nhân quyền” bị lợi dụng bởi một số nhóm, và bất cứ hành động nào gây bất ổn cho đất nước đều sẽ bị xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.