Trang trại động vật hoang dã ở Trung Quốc có thể là nguồn gốc Covid-19

16/03/2021 11:42 GMT+7

Một thành viên trong nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các trang trại động vật hoang dã ở miền nam Trung Quốc có thể là nguồn gốc gây ra đại dịch Covid-19 .

Ông Peter Daszak là một nhà sinh thái học chuyên về dịch bệnh của tổ chức EcoHealth Alliance và là thành viên trong phái đoàn WHO đã đến Trung Quốc hồi cuối tháng 1, theo đài NPR ngày 16.3.
Trả lời phỏng vấn đài NPR, ông Daszak nói nhóm điều tra của WHO đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy các trang trại động vật hoang dã ở miền nam Trung Quốc cung cấp động vật cho chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Chợ Hoa Nam nằm gần phòng thí nghiệm của Viện virus học Vũ Hán (WIV), nơi chuyên nghiên cứu các loại virus bệnh truyền nhiễm, và đã bị đóng cửa kể từ ngày 31.12.2019.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV từng đưa tin chính quyền Trung Quốc ra lệnh đóng cửa các trang trại động vật hoang dã, cấm toàn diện việc mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã kể từ tháng 2.2020.
Ông Daszak lưu ý: “Chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy các quan chức nước này nghĩ rằng những trang trại đó có thể là con đường để virus SARS-CoV-2 trong dơi ở miền nam Trung Quốc tiếp cận con người ở Vũ Hán. Chính phủ Trung Quốc thậm chí còn gửi hướng dẫn chi tiết cho nông dân về cách tiêu hủy động vật một cách an toàn - chôn, giết hoặc đốt chúng - như thể để không làm lây lan dịch bệnh”.
“Tại các trang trại động vật hoang dã đó, họ bắt đủ loại động vật hoang dã như cầy hương, nhím, tê tê, chó gấu trúc và con dúi, rồi nuôi nhốt chúng. Đây là những trang trại được chính quyền cấp phép hoạt động”, ông Daszak nói.
Nhiều trang trại nằm trong hoặc xung quanh một tỉnh Vân Nam (miền nam Trung Quốc). Các nhà virus học ở Vũ Hán từng công khai tuyên bố họ đã tìm thấy một loại virus dơi ở Vân Nam giống đến 96% về mặt di truyền với SARS-CoV-2, và đã đem về phòng thí nghiệm ở Vũ Hán để nghiên cứu.

Dịch tả lợn châu Phi là xúc tác gây đại dịch Covid-19?

Trước khi ban hành lệnh cấm hồi tháng 2.2020, trong vòng 2 thập niên qua, chính quyền Trung Quốc đã cấp giấy phép cho trang trại nuôi và bán hợp pháp 54 động vật hoang dã bao gồm cầy hương, rùa và cá sấu, nhân giống những loài có nguy cơ tuyệt chủng bao gồm gấu, hổ và tê tê. Theo báo cáo chính phủ Trung Quốc năm 2016, các hoạt động nuôi và động vật hoang dã hợp tác mang đến doanh thu 20 tỉ USD/năm, thu hút 16 triệu lao động.
Phần lớn cơ sở nuôi và bán động vật hoang dã nằm ở các vùng nông thôn nghèo và thậm chí chính quyền địa phương xem đây là động lực thúc đẩy cho nền kinh tế. Các chương trình truyền hình thường xuyên phát sóng tấm gương nông dân “thành công” trong việc nuôi các động vật hoang dã. Tuy nhiên, các trang trại ở Trung Quốc được cấp giấy phép kinh doanh bị tố là vỏ bọc cho hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
WHO dự kiến sẽ công bố kết quả điều tra nguồn gốc Covid-19 trong tuần này, theo AFP. Ông Daszak chỉ tiết lộ với NPR những gì mà nhóm chuyên gia phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.