Tranh cãi mới về di chúc của ông Lý Quang Diệu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/01/2019 20:30 GMT+7

Văn phòng Trưởng công tố Singapore khiếu nại luật sư Lý Học Phân, con dâu của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, với cáo buộc bà Lý vi phạm quy tắc nghề nghiệp khi giúp soạn di chúc của cha chồng.

Văn phòng Trưởng công tố Singapore (AGC) ngày 7.1 thông báo đã trình đơn khiếu nại lên Hội luật sư Singapore, cáo buộc bà Lý Học Phân, luật sư của công ty luật Morgan Lewis Stamford có thể đã vi phạm quy tắc nghề nghiệp vì chồng chéo lợi ích trong việc soạn di chúc cho cha chồng, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, theo đài Channel News Asia.
“Bà Lý dường như đã chuẩn bị bản di chúc cuối cùng của ông Lý Quang Diệu và sắp xếp để ông Lý thực hiện di chúc đó, bất chấp chồng bà – ông Lý Hiển Dương là một trong những người thụ hưởng theo di chúc”, AGC viết trong đơn khiếu nại.
Theo cơ quan này, phần tài sản mà ông Lý Hiển Dương được chia đã tăng lên trong bản di chúc cuối cùng. Theo quy tắc nghề nghiệp, các luật sư không được phép liên quan đến những trường hợp chồng chéo lợi ích.
AGC nói việc xử lý các trường hợp sai phạm quy tắc của các luật sư là trách nhiệm luật định của cơ quan này. Trưởng công tố Lucien Wong, người trước đây là luật sư của Thủ tướng Lý Hiển Long, đã rút lui khỏi vụ khiếu nại bà Lý.
Người xử lý trường hợp này là Phó trưởng công tố Lionel Yee. Theo AGC, ông Yee đã nhiều lần yêu cầu bà Lý giải thích vai trò trong việc chuẩn bị di chúc của cố lãnh đạo nhưng không nhận được phản hồi. Trong đơn khiếu nại, ông Yee yêu cầu Hội luật sư xem xét kỷ luật nếu bà Lý bị kết luận có sai phạm.
Vụ khiếu nại bà Lý Học Phân là một trong những diễn biến mới nhất liên quan đến mâu thuẫn giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và 2 người em là bà Lý Vỹ Linh và ông Lý Hiển Dương về căn nhà số 38 đường Oxley mà cha mẹ để lại.
Sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời năm 2015, Thủ tướng Lý Hiển Long tỏ ý muốn chuyển nơi này thành bảo tàng nhưng 2 người em là bà Lý Vỹ Linh và ông Lý Hiển Dương phản đối quyết liệt vì cho rằng anh trai cố ý làm trái di nguyện của cha là phá dỡ căn nhà.
Thủ tướng Lý cho rằng điều khoản phá dỡ ngôi nhà đã được thêm vội vào di chúc của cha mình trong hoàn cảnh không rõ ràng, sau khi từng bị xóa bỏ trong 2 phiên bản trước đó, theo AFP. Ông Hiển Dương thì nói vợ mình không liên quan và tố người chị họ Kha Kim Lê đã soạn bức di chúc nhưng bà Kha đã phủ nhận.
Ngày 6.1, bà Lý Vỹ Linh và em trai Hiển Dương đã lên tiếng chỉ trích AGC vì can thiệp vào chuyện cá nhân của gia đình họ Lý ngay cả khi các bên thụ hưởng trong di chúc không hề kiện cáo gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.