Tranh luận phó tổng thống Mỹ: Đồng cân đồng lạng

05/10/2016 15:48 GMT+7

Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine đã liên tục đẩy đối thủ Mike Pence vào thế phòng thủ, nhưng ông Pence cũng không vừa khi bình tĩnh xoay chủ đề để không mắc bẫy đối phương.

Buổi tranh luận tối ngày 4.10 (sáng 5.10, giờ Việt Nam) giữa 2 ứng cử viên phó tổng thống, ông Tim Kaine (đảng Dân chủ) và ông Mike Pence (đảng Cộng hoà) đã trở thành màn chỉ trích với mục tiêu chủ yếu là nhắm vào đại diện của 2 đảng là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.
Ông Kaine thì cố làm cho cử tri Mỹ hoảng sợ về ông Trump, trong khi ông Pence nỗ lực miêu tả bà Clinton là người không đáng tin cậy để đứng đầu Nhà Trắng. Đại diện đảng Dân chủ liên tục ngắt lời ông Pence đến nỗi người dẫn chương trình Elaine Quijano phải nhắc nhở rằng khán giả sẽ chẳng thể hiểu gì nếu 2 vị cứ tiếp tục ngắt lời nhau, theo Reuters.
"Nghĩ đến việc ông Donald Trump làm tổng tư lệnh khiến chúng ta sợ đến chết. Tôi chẳng thể hình dung được làm sao mà Thống đốc Pence lại có thể bảo vệ cái chiến dịch xúc phạm, ích kỷ và luôn nghĩ đến bản thân của ông Donald Trump", thượng nghị sĩ Kaine nói.
Hai ứng viên phó tổng thống liên tục ngắt lời nhau Reuters
Ông Pence sau đó điềm tĩnh phản pháo rằng chính ông Kaine mới là người hiểu rõ thế nào là xúc phạm, ý nói đến những chỉ trích mạnh bạo của bà Clinton đối với ông Trump trong vài tháng qua. Ông Pence cũng có những đòn tấn công vào điểm yếu của đối phương khi chỉ trích vai trò ngoại trưởng của bà Clinton dưới thời Tổng thống Barack Obama là thất bại.
"Chúng ta thấy toàn thế giới, đặc biệt là vùng Trung Đông, đang bị kéo khỏi sự kiểm soát. Tình hình mà chúng ta đang thấy mỗi giờ tại Syria hôm nay là hậu quả của chính sách ngoại giao yếu đuối mà bà Clinton đã giúp chính quyền tạo ra", "phó tướng" của ông Trump lập luận.
Màn thể hiện của ông Mike Pence tại buổi tranh luận cũng được cho là mượt mà hơn so với người cùng phe là ông Trump, theo báo chí phương Tây. CNN và Time dẫn chứng, ông Pence đã không mắc bẫy khi đối thủ Tim Kaine liên tục chỉ trích về các phát ngôn tranh cãi của ông Trump để đưa ông Pence vào thế phải bảo vệ, ví dụ như về việc phụ nữ phá thai nên bị trừng phạt (ông Trump sau này có phát ngôn đảo ngược điều này).
"Đêm nay, sáu lần tôi nói với Thống đốc Pence rằng tôi không thể hình dung vì sao ông lại có thể bảo vệ quan điểm của người cùng tranh cử của mình về các vấn đề khác nhau. Và cả 6 lần ông ấy từ chối bảo vệ người cùng tranh cử", ông Kaine "thả mồi".
Cuộc tranh luận được cho là ngang tài ngang sức Reuters
Tuy nhiên, ông Pence đã giữ được bình tĩnh, nói rằng sẽ rất vui lòng khi bảo vệ ông Trump, sau đó chuyển trọng tâm sang công kích các vụ "nhúng chàm" của bà Clinton như dùng email cá nhân, thay vì lặp lại những phát ngôn của ông Trump và mắc bẫy đối thủ.
Hai ứng viên phó tổng thống sau đó còn nói về hàng loạt vấn đề khác, đã nhiều lần được nhắc đến như vấn đề người nhập cư Mexico, việc ông Trump không công khai hồ sơ thuế, phổ biến vũ khí hạt nhân...
Cuộc tranh luận của 2 ứng viên phó tổng thống được cho là diễn ra vào thời điểm quan trọng cho cả 2 chiến dịch của 2 đảng. Bà Clinton thì tìm cách khai thác lợi thế từ bài báo của The New York Times cho thấy ông Trump dường như không phải đóng thuế trong nhiều năm. Trong khi đó, đây cũng là khoản thời gian quan trọng để ông Trump có thể vực dậy sau màn thể hiện không tốt trong cuộc đối đầu lần trước.
Theo CNN, đây là một màn tập dượt, giúp cho 2 đảng nhìn nhận lại chiến lược của nhau để chuẩn bị cho buổi tranh luận kế tiếp giữa ông Trump và bà Clinton vào ngày 9.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.