Triều Tiên bị nghi đang vận chuyển vật liệu phóng xạ tới Yongbyon

Khánh An
Khánh An
17/04/2019 09:30 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh khiến một trung tâm nghiên cứu của Mỹ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đang vận chuyển vật liệu phóng xạ.

Hãng Yonhap ngày 17.4 dẫn thông cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS-Mỹ) cho rằng các hình ảnh chụp từ vệ tinh vào tuần trước thể hiện khả năng Triều Tiên đang vận chuyển vật liệu phóng xạ đến cơ sở hạt nhân Yongbyon.
Các hình ảnh chụp ngày 12.4 cho thấy có 5 toa xe chuyên dụng gần cơ sở làm giàu uranium và phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ tại Yongbyon.
“Trước đây, sự xuất hiện của các toa xe thường gắn liền với việc vận chuyển vật liệu phóng xạ hoặc các đợt tái xử lý. Hoạt động hiện tại không loại trừ khả năng liên quan đến những công việc tương tự, dù là trước hoặc sau đợt tái xử lý”, theo CSIS.
Yongbyon được xem là trung tâm chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đây cũng chính là cơ sở mà Triều Tiên muốn tháo dỡ khi đàm phán với Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội hồi cuối tháng 2.
Chủ tịch Kim Jong-un thị sát đơn vị không quân và phòng không Ảnh chụp màn hình The Korea Times
Cũng trong ngày 17.4, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un bất ngờ thăm một đơn vị không quân đang diễn tập bay. Đây là lần đầu tiên có thông tin chính thức về việc lãnh đạo Triều Tiên thăm đơn vị quân đội trong 5 tháng qua.
Trong chuyến thăm Đơn vị 1017 thuộc Lực lượng Không quân và Phòng không, Chủ tịch Kim chỉ đạo các phi công “cất cánh và trình diễn các động tác không chiến khó và phức tạp”, theo KCNA.
“Lãnh đạo tối cao Kim Jong-un nói rằng điều quan trọng là cần kiểm tra đột xuất tình trạng sẵn sàng thường xuyên của đơn vị vì một trận chiến trong lĩnh vực không quân và phòng không có thể nổ ra mà không báo trước”, theo bản tin.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un ra thời hạn để Mỹ có "thái độ đúng đắn"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.