Triều Tiên cân nhắc ngưng đàm phán hạt nhân với Mỹ

15/03/2019 12:35 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Triều Tiên đang cân nhắc đình chỉ đàm phán về giải trừ hạt nhân với Mỹ.

Trong buổi họp báo tại thủ đô Bình Nhưỡng, bà Choe tuyên bố Triều Tiên không có ý định đáp ứng những yêu cầu phía Mỹ đưa ra (từ thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội 27-28.3) và không tham gia đàm phán hạt nhân.
Theo bà Choe, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức về quan điểm của ông liên quan đến những cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội kết thúc nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.
Dù không đạt được thỏa thuận nhưng hai bên vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục đối thoại. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã kêu gọi Triều Tiên thực thi cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân từ thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore hồi năm 2018.
[VIDEO] Ngoại trưởng Mike Pompeo: "Sẽ tiếp tục làm việc để đạt thỏa thuận"
Tuy nhiên, báo cáo của ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuyên trách giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên kết luận Bình Nhưỡng vẫn giữ nguyên các chương trình hạt nhân và tên lửa trong khi tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt.
Theo báo cáo công bố hôm 13.3, cơ sở hạt nhân Yongbyon vẫn hoạt động, trong đó lò phản ứng 5 MW hoạt động từ tháng 5.2015. Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản ứng về báo cáo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.