Triều Tiên cảnh báo ‘khủng hoảng an ninh’

11/08/2021 08:48 GMT+7

CHDCND Triều Tiên cho hay Hàn Quốc và Mỹ đang mạo hiểm với quyết định chọn lựa leo thang căng thẳng, cảnh báo rằng những hành vi này có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng an ninh quy mô lớn.

Tướng Kim Yong Chol, Phó chủ tịch Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên và đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên năm 2018-2019, đã nói Hàn Quốc và Mỹ đáp lại thiện chí của Bình Nhưỡng bằng những hành động thù địch, theo Reuters hôm 11.8.
Ông Kim Yong Chol chỉ đích danh Hàn Quốc vì đã xúc tiến các cuộc diễn tập quân sự với Mỹ. Triều Tiên “sẽ tính toán rõ ràng” về việc chính quyền Seoul chọn quan hệ đồng minh với Washington thay vì hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên cảnh báo về 'khủng hoảng an ninh' nếu Mỹ, Hàn Quốc leo thang căng thẳng

“Chúng tôi sẽ làm cho họ nhận ra rằng bản thân đã đưa ra quyết định nguy hiểm như thế nào, và họ đang cận kề nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh nghiêm trọng vì quyết định sai lầm”, theo ông Kim Yong Chol.
Một ngày trước đó, bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, lên án Hàn Quốc và Mỹ vì xúc tiến cuộc tập trận chung bất chấp cảnh báo của Bình Nhưỡng.
Hàn Quốc cho hay Triều Tiên không trả lời các cuộc điện đàm thường lệ, được thực hiện thông qua đường dây nóng liên Triều hôm 10.8.
Cùng ngày, Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc diễn tập quân sự chung, kéo dài đến ngày 13.8 để kiếm tra khả năng sẵn sàng phản ứng trước tình huống bất ngờ. Cuộc tập trận chính sẽ diễn ra từ ngày 16-26.8, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.