Triều Tiên chê Mỹ 'làm màu' khi điều oanh tạc cơ B-1B sang Hàn Quốc

14/09/2016 15:00 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ngày 14.9 cho rằng Mỹ chỉ "làm màu" khi cho máy bay ném bom chiến lược B-1 bay qua Hàn Quốc ngày 13.9.

Không quân Mỹ ngày 13.9 điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B từ căn cứ ở đảo Guam bay qua Hàn Quốc. Hành động này nhằm thể hiệm cam kết bảo vệ của Mỹ với đồng minh, đồng thời là lời cảnh báo đối với Triều Tiên, sau khi nước này thử hạt nhân lần 5 hôm 9.9.
Tướng Vincent Brooks, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ngày 13.9 đánh giá vụ thử hạt nhân ngày 9.9 là hành động leo thang nguy hiểm và đặt ra mối đe doạ không thể chấp nhận được. Ông Brooks cho rằng Mỹ có cam kết vững chắc về việc bảo vệ đồng minh trong khu vực và sẽ làm mọi cách cần thiết để thể hiện, gồm việc gửi máy bay B-1B đến, theo NBC News.
Tuy vậy, Triều Tiên cho rằng việc điều máy bay B-1B bay qua Hàn Quốc là hành động "màu mè" của Mỹ, theo CNN ngày 14.9. "Mỹ làm màu rằng những chiếc B-1B là đủ để chiến đấu trong một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố ngày 14.9.
Theo KCNA, Mỹ đã "to mồm" khi nói rằng việc máy bay B-1B bay qua Hàn Quốc biểu thị cho cam kết mạnh mẽ bảo vệ Seoul và đặc biệt là lời cảnh báo cho Triều Tiên.
Hơn nữa, KCNA còn đổ trách nhiệm cho Mỹ trong việc làm gia tăng căng thẳng bằng hành động khiêu khích quân sự. "Đế quốc Mỹ vẫn tiếp tục cho các máy bay ném bom chiến lược bay qua Hàn Quốc nhằm tìm cơ hội gây ra một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu", KCNA viết.
Hãng thông tấn Triều Tiên còn khẳng định rằng quân đội nước này đã chuẩn bị cho việc ngăn chặn các hành động của Mỹ với "một đòn duy nhất". Triều Tiên đồng thời cảnh báo Mỹ nên chấm dứt các hành động "bừa bãi" lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.