Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh để 'thử tên lửa đạn đạo tầm xa'?

26/12/2017 11:26 GMT+7

Thông tin về vệ tinh thế hệ mới bị nghi ngờ là động thái ngụy trang cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa của CHDCND Triều Tiên.

Tờ Joongang Ilbo ngày 26.12 đưa tin CHDCND Triều Tiên vừa chế tạo xong một vệ tinh mới mang tên Kwangmyongsong-5, trong khi giới quan sát cho rằng có khả năng đây chính là thử nghiệm tên lửa tầm xa trá hình.
“Kế hoạch của họ là nhằm đưa vệ tinh trang bị camera và các thiết bị viễn thông lên quỹ đạo”, tờ báo dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay.
Bình Nhưỡng hiện bị Liên Hiệp Quốc cấm tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo, kể cả khi sử dụng để phóng vệ tinh.
Trước đó vào tháng 2.2016, vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 của Triều Tiên bị nhiều đối thủ chỉ trích là hành động thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình.
Một đại diện của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết hiện chưa có gì bất thường nhưng Seoul đang trông chừng bất cứ hành động khiêu khích nào “kể cả thử nghiệm tên lửa tầm xa ngụy trang dưới hình thức phóng vệ tinh”.
Trước đó, tờ Rodong Sinmun đăng bài xã luận khẳng định vụ phóng vệ tinh năm 2016 là bước đi chính đáng trong nghiên cứu công nghệ không gian của Triều Tiên.
Vệ tinh Kwangmyongsong-1 được Triều Tiên phóng lên quỹ đạo thành công vào năm 2012 sau nhiều vụ phóng thất bại từ năm 1998.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.