Triều Tiên đẩy mạnh phát triển tàu ngầm

20/10/2017 08:15 GMT+7

Tình báo quân đội Mỹ vừa phát hiện CHDCND Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm mới, nhiều khả năng dùng để phóng tên lửa đạn đạo.

Đài KBS World ngày 19.10 dẫn các nguồn tin của Mỹ cho biết Triều Tiên đang đóng một lớp tàu diesel - điện mới có năng lực khai hỏa tên lửa đạn đạo (SLBM). Con tàu đang nằm tại xưởng đóng tàu Sinpo trên bờ đông của Triều Tiên, được cộng đồng tình báo quân đội Mỹ gọi là Sinpo-C. Dựa trên hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia Mỹ ước tính tàu ngầm này có lượng choán nước hơn 2.000 tấn, bề ngang 11 m, có thể mang theo ít nhất 1 hoặc thậm chí hơn 2 SLBM. Tạp chí The Diplomat nhận định đây được xem là con tàu lớn nhất từng được đóng cho Hải quân Nhân dân Triều Tiên (KPN) kể từ dự án tàu hộ vệ lớp Najin.
KPN hiện sở hữu một tàu ngầm tên lửa đạn đạo có tên Gorae (Cá voi), được tình báo Mỹ gọi là Sinpo-B. Lần đầu tiên được phát hiện qua vệ tinh vào năm 2014, Gorae có lượng choán nước 1.700 tấn, được trang bị tên lửa Pukguksong-1 (được các nước bên ngoài gọi là KN-11). Pukguksong-1 là tên lửa hai tầng với tầm bắn ước tính 1.200 km. Theo tình báo Mỹ, tàu ngầm Sinpo-C nhiều khả năng là lớp kế thừa của tàu ngầm Gorae. Kết quả phân tích của những tổ chức khác, bao gồm nhóm chuyên gia của website 38 North, cũng đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy xưởng đóng tàu ở Sinpo đang tất bật cho một dự án tàu ngầm mới.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát một vụ phóng thử tên lửa bằng tàu ngầm Reuters/KCNA
Dựa trên các nguồn phân tích, tàu ngầm Gorae có thể chỉ là tàu ngầm dùng để thử nghiệm SLBM. Cộng đồng thế giới chưa từng nắm được chứng cứ cho thấy con tàu rời khỏi hải phận Triều Tiên, và có thể chỉ mới được sử dụng để phóng tên lửa. Cách đây vài tháng, tàu ngầm bị phát hiện được lắp thêm một ống phóng mới, nhưng chưa rõ nguyên nhân đằng sau sự điều chỉnh này, theo tạp chí The Diplomat. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8, tình báo Hàn - Mỹ tình cờ bắt được manh mối tiềm năng sau khi phân tích những bức ảnh ghi lại chuyến thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại nhà máy chuyên sản xuất động cơ nhiên liệu rắn cho chương trình tên lửa đạn đạo.
Dựa trên ảnh của tờ Rodong Sinmun, các nhà quan sát cho rằng Triều Tiên đang phát triển một tên lửa hoàn toàn mới là Pukguksong-3, nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn. Tên lửa này có thể được thiết kế để bay xa hơn và phục vụ cho mục tiêu khai hỏa từ tàu ngầm. Với kích thước lớn hơn, Sinpo-C có thể là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tác chiến đầu tiên của KPN, mang theo tên lửa nặng hơn và có tầm xa hơn Pukguksong-1. Việc xây dựng tàu ngầm tên lửa đạn đạo thứ hai tại Sinpo cho thấy Triều Tiên đang lên kế hoạch triển khai năng lực tác chiến bằng cách vận dụng sức mạnh của nhiều tàu ngầm mang SLBM trong những năm tới.
Tàu sân bay Mỹ lưu lại bán đảo Triều Tiên
Ngày 19.10, tờ Dong-A Ilbo dẫn một nguồn thạo tin cho hay Bộ Quốc phòng Mỹ vừa quyết định tăng cường khả năng quân sự để sẵn sàng đối phó CHDCND Triều Tiên trước chuyến công du Hàn Quốc từ ngày 7 - 8.11 của Tổng thống Donald Trump. Theo đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ tiếp tục đóng tại vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản sau khi tham gia cuộc tập trận hải quân chung Hàn - Mỹ, dự kiến kết thúc hôm nay 20.10. Tàu sân bay này sẽ có “nhiệm vụ giám sát và đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên”, theo một nguồn tin tiết lộ với Dong-A Ilbo. Văn Khoa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.