Triều Tiên dọa xem lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ

Khánh An
Khánh An
17/05/2018 07:59 GMT+7

Giới phân tích cho rằng CHDCND Triều Tiên muốn củng cố vị thế và “nắn gân” Mỹ trước thềm đàm phán.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye-gwan ngày 16.5 bất ngờ tuyên bố nước này có thể sẽ cân nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu Washington tiếp tục đơn phương đòi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.
“Nếu Mỹ cố gắng dồn chúng tôi vào góc để ép buộc đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn quan tâm đến đối thoại nữa”, KCNA dẫn lời ông Kim cảnh báo. Vị thứ trưởng cho biết thêm Triều Tiên đã nhiều lần nói rõ điều kiện để giải trừ hạt nhân là Mỹ phải dừng “chính sách thù địch, đe dọa hạt nhân và dọa dẫm”. Cũng trong hôm qua, Triều Tiên tuyên bố hủy cuộc đối thoại cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra cùng ngày nhằm thảo luận các bước tiến tới phi hạt nhân hóa, đồng thời lên án cuộc tập trận Max Thunder giữa không quân Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu hôm 11.5 là “hành động khiêu khích”.
Những diễn biến trên gây bất ngờ cho dư luận trong bối cảnh lạc quan hướng đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng động thái mới của Triều Tiên không nhằm đảo ngược toàn bộ tiến triển tích cực đang có mà là phép thử nhằm “nắn gân” Washington và củng cố vị thế trước đàm phán.
“Dường như ông Kim bị đẩy vào thế phải chấp nhận các yêu cầu của Mỹ về giải trừ hạt nhân trước, nhưng lại muốn thay đổi vị thế sau khi cải thiện quan hệ với Trung Quốc và được đảm bảo hỗ trợ về kinh tế”, AFP dẫn lời Giáo sư Kim Hyun-wook tại Viện Hàn lâm ngoại giao Hàn Quốc nhận định. Ở một góc độ khác, chuyên gia Woo Jung-yeop tại Viện Sejong (Hàn Quốc) cho rằng thông điệp của Triều Tiên có thể nhằm xoa dịu một số ý kiến trong nước cho rằng chính quyền đã quá vội vàng trong đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ.
Liên quan đến cuộc tập trận Max Thunder, Nhà Trắng hôm qua tuyên bố Triều Tiên cách đây chưa lâu đã thể hiện thông hiểu sự cần thiết của các cuộc tập trận thường xuyên giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cho biết chưa nhận được thông tin gì từ Triều Tiên về ý định cân nhắc lại cuộc thượng đỉnh sắp tới. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo điện đàm khẩn cấp với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha và hai bên thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác để tổ chức thành công cuộc gặp này.
Trả lời phỏng vấn báo giới tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn chưa rõ cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra theo kế hoạch hay không, nhưng ông nhất quyết giải trừ vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.