Triều Tiên lên án việc Hàn Quốc hợp tác tình báo với Nhật Bản

18/11/2016 15:13 GMT+7

Chính quyền Triều Tiên ngày 18.11 lên án hiệp ước sơ bộ chia sẻ thông tin tình báo giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cáo buộc chính phủ Hàn Quốc phản bội nhân dân khi hợp tác với Nhật Bản.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo nhằm đối phó "mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa" của Triều Tiên. Cụ thể, hai bên đã ký kết hiệp ước sơ bộ chia sẻ thông tin tình báo tại thủ đô Tokyo vào ngày 14.11, theo AFP.
Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với IHS Jane's rằng: “Thỏa thuận này sẽ giúp cung cấp cho chúng tôi thêm nhiều thông tin về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”.
Phản ứng trước động thái này, một người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên ngày 18.11 gọi việc Hàn Quốc và Nhật Bản ký kết thỏa thuận trên là “hành động nguy hiểm”, có thể làm leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Người này còn nói rằng thoả thuận trên có thể mở đường cho “kẻ thù không đội trời chung" Nhật Bản "tái xâm lược", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.
Sau hiệp ước sơ bộ trên, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục các vòng đàm phán trước khi chính thức ký kết Thỏa thuận An ninh chung về Thông tin Quân sự (GSOMIA), dự kiến vào cuối tháng 11.2016. Phía Nhật Bản gọi đây là thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự bí mật.
Đây cũng là một quyết định gây tranh cãi ở Hàn Quốc bởi vì Nhật Bản từng đô hộ bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910-1945. Các quan chức đảng đối lập Hàn Quốc gọi thỏa thuận GSOMIA là “không yêu nước và nhục nhã”, thừa nhận “sự trỗi dậy của của quân đội Nhật Bản”. Các quan chức đảng đối lập nhấn mạnh người dân Hàn Quốc phản đối thỏa thuận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.