Triều Tiên nghi phóng tên lửa sau khi cảnh báo Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
01/11/2019 07:40 GMT+7

CHDCND Triều Tiên hôm qua 31.10 phóng 2 vật thể được cho là tên lửa đạn đạo, vài ngày sau khi cảnh báo Mỹ sẽ mắc sai lầm nếu phớt lờ thời hạn cuối năm.

Chiều qua 31.10, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định CHDCND Triều Tiên phóng 2 “vật thể chưa xác định” từ tỉnh Nam Pyongan thuộc miền trung nước này, theo Yonhap.
JCS đánh giá hai vật thể có “tầm ngắn”, bay xa 370 km và đạt độ cao tối đa 90 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Giới chức Nhật xác nhận hai vật thể rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này và cho rằng đó là tên lửa đạn đạo, theo Reuters. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã triệu tập họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia, đồng thời chỉ đạo lực lượng nước này chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các tình huống phát sinh.
Trong khi đó, căn cứ không quân Mỹ tại TP.Misawa của Nhật, đã phát “báo động tên lửa” và kêu gọi các quân nhân tìm nơi trú ẩn, trước khi thông báo mọi thứ vẫn an toàn. JSC cho hay quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích đợt phóng của Triều Tiên, nhấn mạnh sẽ theo dõi tình hình và duy trì khả năng sẵn sàng ứng phó.
Cùng ngày, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về việc Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay và đang xem xét lại tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung.
Đây là lần thứ 12 Triều Tiên tiến hành thử vũ khí kể từ đầu năm đến nay. Đợt phóng gần nhất diễn ra hôm 2.10, khi Triều Tiên thử loại tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm.
Đợt phóng 2 vật thể vào chiều 31.10 diễn ra sau khi Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol hôm 27.10 cảnh báo Mỹ sẽ mắc sai lầm nếu phớt lờ thời hạn cuối năm về đàm phán hạt nhân bằng cách lợi dụng “quan hệ cá nhân gần gũi” giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.
Chủ tịch Kim từng tuyên bố sẽ “chờ đến cuối năm” để Mỹ thay đổi yêu sách phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Lee Soo-hyuck dự đoán Washington và Bình Nhưỡng sẽ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trước khi năm 2019 kết thúc, theo Yonhap.
Đại sứ Lee cho hay ông đưa ra dự đoán dựa trên đánh giá của chính phủ Hàn Quốc về vòng đàm phán gần nhất giữa Mỹ và Triều Tiên, diễn ra ở Thụy Điển hôm 5.10. Phía Triều Tiên khi đó tuyên bố cuộc đàm phán thất bại vì Mỹ “không từ bỏ lập trường và thái độ cũ của mình”, trong khi phía Washington khẳng định hai bên đã có “cuộc thảo luận tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.