Triều Tiên phóng tên lửa trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Trung

05/04/2017 07:58 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida.

Sáng nay 5.4,  CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng một vật thể bay từ bờ biển gần vùng Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgeyong, miền đông nước này, Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Vật thể bay rời bệ phóng vào khoảng 6 giờ 42 phút (giờ địa phương), bay tầm 60 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên

Sau đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ ra thông cáo cho rằng đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Giới tình báo Hàn Quốc cho biết thêm tên lửa đạt độ cao tối đa 189 km, dựa trên kết quả phân tích của Hệ thống tác chiến Aegis và radar cảnh báo sớm.


Cùng ngày, Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tên lửa không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế nước này nhưng Tokyo cực lực phản đối "hành vi hết sức bất ổn" của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc tổ chức họp khẩn còn Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố: “Đây là thách thức trắng trợn đối với các nghị quyết của HĐBA, đe dọa hòa bình và sự an toàn của cộng đồng quốc tế cũng như bán đảo Triều Tiên”.

Đây là lần thứ ba Bình Nhưỡng khai hỏa tên lửa trong vòng một tháng và chỉ một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng.

Vấn đề Triều Tiên được dự kiến sẽ là một trong những chủ đề "nóng" trong cuộc gặp thượng đỉnh từ 6-7.4  tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.

Tổng thống Trump "đã hết kiên nhẫn" với Triều Tiên Reuters

CNN dẫn lời một quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump dự định sẽ cảnh báo với Chủ tịch Tập rằng "đã hết thời gian" cho nỗ lực ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên. Theo quan chức này, ông Trump sẽ nhấn mạnh “mọi khả năng, kể cả biện pháp quân sự đang được cân nhắc" để ứng phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Dù gần đây, chúng ta vẫn hay nghe rằng quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên đang trục trặc và ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng có thể đã giảm nhưng rõ ràng kinh tế thì không. Do đó đây sẽ là một trong những chủ đề thảo luận”, quan chức giấu tên của Nhà Trắng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.