Triều Tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm trong lúc Mỹ-Hàn tập trận

24/08/2016 08:11 GMT+7

Quân đội Triều Tiên sáng 24.8 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tại vùng biển phía đông nước này, tên lửa bay 500 km trước khi rơi tại vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng thử tên lửa từ tàu ngầm (SLBM) từ vùng biển ngoài khơi thành phố Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong vào khoảng 5 giờ 30 sáng 24.8 (3 giờ 30, giờ Việt Nam), theo hãng tin Yonhap ngày 24.8.
Tên lửa của Triều Tiên bay 500 km, sau đó rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản. Khoảng cách bay lần này đã có sự cải thiện so với những vụ phóng thử trước đó. Quân đội Nhật Bản cũng nói rằng tên lửa đã bay vài trăm km sau đó rơi xuống biển Nhật Bản, theo đài NHK.
JCS tuyên bố rằng hành động phóng SLBM của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng quân sự, đáp trả cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc; đồng thời hành động khiêu khích này rõ ràng là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Hàn Quốc và Mỹ ngày 22.8 bắt đầu cuộc tập trận hằng năm kéo dài 2 tuần với khoảng 75.000 lính. Triều Tiên lên tiếng phản đối mạnh mẽ và coi cuộc tập trận như là lời nhắc nhở về "cuộc xâm lược về phương bắc" mà Seoul và Washington từng tiến hành. Bình Nhưỡng còn đe doạ tấn công phủ đầu bằng hạt nhân lên Mỹ và Hàn Quốc để trả đũa cuộc tập trận.
Từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm 2011, Triều Tiên được cho đã phóng thử hơn 30 tên lửa đạn đạo, gồm cả tên lửa Musudan được khoe có khả năng bắn tới đảo Guam, lãnh thổ Mỹ ở Tây Thái Bình Dương. Yonhap dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng nếu Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công SLBM, đó sẽ là mối đe doạ thật sự đối với an ninh khu vực vì tên lửa này đặc biệt khó bị phát hiện trước khi phóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.