Triều Tiên sắp đóng cửa bãi thử hạt nhân?

Ngọc Mai
Ngọc Mai
30/04/2018 07:27 GMT+7

Ngoài sự cải thiện rõ rệt trong quan hệ với Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên còn tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân vào tháng 5.

Hai ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra tại Bàn Môn Điếm, phía Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có kế hoạch để thực hiện cam kết dừng thử hạt nhân được đưa ra trước đó. Phát ngôn viên văn phòng phủ tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho hay ông Kim tuyên bố sẽ mời các chuyên gia cùng phóng viên từ Mỹ và Hàn Quốc tới chứng kiến việc Triều Tiên chính thức đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong tháng 5.
Nếu đúng kế hoạch, hoạt động trên có thể diễn ra ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ông Kim nói sự minh bạch trên nhằm cho Washington thấy Bình Nhưỡng không có lý do gì để đưa vũ khí hạt nhân ra nếu được đảm bảo về chấm dứt chiến tranh cũng như không có sự khiêu khích từ Mỹ. “Tôi biết Mỹ có tư tưởng thù địch cố hữu với Triều Tiên, nhưng khi họ nói chuyện, họ sẽ thấy tôi không phải kiểu người thích phóng vũ khí sang miền Nam, qua Thái Bình Dương hay tới Mỹ”, ông Kim nhấn mạnh. Trước đó, tuyên bố chung đưa ra tại Bàn Môn Điếm ngày 27.4 khẳng định hai miền Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và chấm dứt chiến tranh.
Trong hôm qua, Tổng thống Moon Jae-in đã lần lượt điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. AFP dẫn lời Tổng thống Trump khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc để đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Cuộc gặp sắp tới được thông báo sẽ diễn ra trong 3 hoặc 4 tuần tới. Các quan chức Mỹ tiết lộ Mông Cổ và Singapore là 2 địa điểm tiềm năng cho cuộc gặp, nhưng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết chưa có lời đề nghị nào được gửi tới đảo quốc sư tử.
Liên quan Nhật Bản, ông Kim tuyên bố sẵn sàng đối thoại để giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc vốn tồn tại suốt hàng chục năm qua.
Thống nhất múi giờ
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết sẽ đẩy giờ Triều Tiên lên sớm 30 phút để trùng với múi giờ Hàn Quốc. “Vì đã thay đổi múi giờ chuẩn nên chúng tôi sẽ trở về với múi giờ ban đầu”, lãnh đạo Kim tuyên bố. Hàn Quốc gọi đây là “một động thái lịch sử”. Năm 2015, Triều Tiên đột ngột chỉnh múi giờ và bị Hàn Quốc chỉ trích là đào thêm hố sâu ngăn cách 2 miền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.