Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố ngừng thử hạt nhân

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/04/2018 06:54 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ ngừng thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.

Ngày 21.4, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ không thử nghiệm hạt nhân và tên lửa nữa vì đã hoàn thành mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân.
“Từ ngày 21.4, Triều Tiên sẽ ngừng thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở vùng phía bắc để đảm bảo sự minh bạch trong việc ngừng thử hạt nhân”, KCNA trích lời ông Kim thông báo.
Tất cả 6 vụ thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên từ năm 2006 đều được thực hiện tại bãi thử Punggye-ri ở vùng đông bắc nước này. Lần gần nhất là vào tháng 9.2017 và đó cũng là lần thử nghiệm vũ khí mạnh nhất từ trước đến nay, theo Yonhap.
Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, những dự án tổng thể của đảng Lao động và nhà nước Triều Tiên sẽ là xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và đối thoại với cộng đồng quốc tế, mở đường cho hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tuyên bố bất ngờ trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc đối thoại thượng đỉnh Triều Tiên-Hàn Quốc tại Bàn Môn Điếm vào ngày 27.4 và Triều Tiên-Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.