Triều Tiên sẽ cử phái đoàn cấp cao dự bế mạc Thế vận hội tại Hàn Quốc

22/02/2018 13:30 GMT+7

Trong danh sách dự kiến không có mặt bà Kim Yo-jong, em lãnh tụ Kim Jong-un, nhưng lại xuất hiện một nhân vật gây tranh cãi, nằm trong danh sách đen trừng phạt của Hàn Quốc

CHDCND Triều Tiên ngày 22.2 thông báo sẽ gửi một phái đoàn quan chức cấp cao đến Hàn Quốc trong tuần này để dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang.
Yonhap dẫn thông cáo từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay Chủ nhiệm Ban Mặt trận thống nhất thuộc Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol sẽ dẫn đầu phái đoàn đến miền Nam từ ngày 23-25.2. Trong phái đoàn còn có ông Ri Song-won, đứng đầu cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều của Triều Tiên.
“Chính phủ cho rằng việc Triều Tiên cử phái đoàn tham dự sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triền và mang hòa bình đến bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc phi hạt nhân hóa của miền Bắc. Do đó, Seoul sẽ chấp nhận chuyến thăm của họ”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay trong một thông cáo.
Hôm 9.2, Triều Tiên đã gửi một phái đoàn cấp cao 22 người, trong đó có em nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang.
Phái đoàn này sau đó cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, góp phần làm tan băng quan hệ liên Triều sau đợt căng thẳng dâng cao trong năm 2017.
Tuy nhiên, sự có mặt của ông Kim Yong-chol trong phái đoàn Triều Tiên đến miền Nam sắp tới có thể làm nổi sóng tranh cãi vì ông này bị đưa vào danh sách đen theo các biện pháp trừng phạt đơn phương của Hàn Quốc.
Ông Kim là cựu cục trưởng Cục Trinh sát Triều Tiên, bị nghi ngờ đứng sau vụ chìm tàu chiến Hàn Quốc Cheonan khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3.2010 và vụ nã pháo vào đảo tiền tiêu  Yeonpyeong thuộc miền Nam vào tháng 11 cùng năm, khiến 4 người chết, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.