Triều Tiên thay ngoại trưởng?

18/01/2020 22:00 GMT+7

Trang NK News chuyên về tin tức liên quan đến CHDCND Triều Tiên dẫn nguồn loan báo Ngoại trưởng Ri Yong-ho bị thay thế. Yonhap cũng loan tin nhiều đại sứ Triều Tiên khắp thế giới cũng trở về nước.

NK News không nêu rõ lý do Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bị thay thế. Trước đó, ông vắng mặt trong buổi chụp hình chung giữa các quan chức đảng Lao động Triều Tiên hồi đầu tháng 1.
Tên tuổi của người kế nhiệm ông Ri cũng chưa được tiết lộ nhưng nguồn tin cho biết có thể nhân vật này sẽ lộ diện vào tuần sau. Hiện phía Triều Tiên chưa có bình luận gì trong khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi nên đánh giá thận trọng.
Việc Ngoại trưởng Ri bị thay thế nếu là thật sẽ được coi là một cải tổ lớn về chính trị và có thể ảnh hưởng nhiều đến chính sách đối ngoại của Triều Tiên trong thời gian tới. 

Đoàn Triều Tiên bất ngờ họp báo lúc nửa đêm sau thượng đỉnh

Ngoại trưởng Ri Yong-ho (64 tuổi) nhậm chức từ năm 2016 và có kinh nghiệm 38 năm làm trong ngành ngoại giao. Trong thời gian ông làm Ngoại trưởng, Triều Tiên mở rộng chính sách đối ngoại và tổ chức hàng loạt cuộc họp thượng đỉnh với các nước Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga... 
Cũng trong ngày 18.1, hàng loạt đại sứ Triều Tiên tại các nước được phát hiện quay về nước, theo Yonhap.
Trong số này có đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và đại sứ tại Liên Hiệp Quốc Kim Song. Hai nhà ngoại giao được nhìn thấy lên máy bay hàng Air Koryo tại sân bay Bắc Kinh để quay về Bình Nhưỡng.
Đại sứ Triều Tiên tại Angola, Singapore và nhiều nhà ngoại giao khác cũng được nhìn thấy tại sân bay Bắc Kinh và trên đường về nước. Một số nguồn nhận định rằng những người này có thể được triệu tập để dự cuộc họp trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao tại Bình Nhưỡng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.