Triều Tiên tiến bộ đáng kinh ngạc trong công nghệ phóng tên lửa từ tàu ngầm

24/08/2016 19:32 GMT+7

Triều Tiên đã tiến bộ nhanh đến đáng kinh ngạc trong công nghệ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM). Thành quả mới nhất là quả tên lửa lần đầu tiên bắn xa được tới 500 km, rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật.

“Trong vòng một hoặc hai năm qua, họ (Triều Tiên) đã có những bước tiến rất nhanh. Tôi nghĩ những tiến bộ này nhanh hơn dự đoán của hầu hết những người khác”, chuyên gia phân tích an ninh của Đại học Troy (Hàn Quốc), ông Daniel Pinkston phát biểu hôm 24.8.
Nhận xét này được đưa ra sau khi Triều Tiên sáng nay (24.8) lại phóng SLBM - được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm trung KN-11.
Tên lửa đã bay được chừng 500 km, rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật. Đài VOA dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đầy lo lắng: “Đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật. Đó là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh Nhật, là hành động không thể tha thứ được, làm tổn hại rõ rệt đến hòa bình và ổn định khu vực”.
Giới chuyên môn đến nay đánh giá Triều Tiên cũng chỉ mới ở giai đoạn đầu phát triển tên lửa phóng từ tàu ngầm, nhưng sự tiến bộ của nước này quá nhanh.
Công nghệ tên lửa bắn từ tàu ngầm của Triều Tiên đã tiến bộ vượt bậc Reuters
Bình Nhưỡng lần đầu tiên tuyên bố thử thành công SLBM hồi tháng 5.2015 nhưng giới chuyên môn quốc tế sau đó lật tẩy rằng tên lửa thật ra phóng từ một chiếc xà lan được dìm xuống dưới mặt nước chứ không phải từ tàu ngầm.
Đến tháng 12 năm đó, Triều Tiên tiếp tục bắn thử SLBM và nó đã bay được vài km trước khi nổ giữa không trung.
Trước sự kiện sáng nay, vụ thử đáng chú ý nhất là vào tháng 4 vừa qua, khi SLBM của Triều Tiên bay được 30 km.
Chỉ vài tháng sau đó, nó đã bay được 500 km, vào tận vùng nhận diện phòng không của Nhật, một đối thủ không đội trời chung của Triều Tiên.
Tổng biên tập Joshua Pollack của tạp chí Nonproliferation Review (Mỹ) nhắc rằng đến nay chỉ mới có 6 nước rành rẽ trong công nghệ SLBM, bao gồm Mỹ, Nga và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.