Triều Tiên tố ngược tàu Nhật xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

18/09/2019 09:04 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã đuổi tàu cá Nhật Bản xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước này hồi cuối tháng 8, trái ngược với thông tin Tokyo đưa ra.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17.9 đưa tin nhiều tàu cá và một tàu tuần tra của Tuần duyên Nhật Bản đã xâm nhập trái phép vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cùa nước này hồi cuối tháng 8 và bị đuổi ra.
KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao gọi hành động của nước này là hành động tự vệ, thực hiện đúng đắn quyền chủ quyền.
Sau đó, Triều Tiên còn cảnh báo nghiêm khắc Nhật Bản thông qua kênh ngoại giao và yêu cầu ngăn chặn những vụ xâm nhập tương tự trong tương lai.
Hồi tuần trước, hãng tin Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật Bản cho biết sự việc xảy ra vào ngày 23-24.8 tại EEZ của nước này trên vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Theo đó, tàu hàng và một tàu cao tốc được cho là của hải quân Triều Tiên đã 2 lần xâm nhập EEZ của Nhật trong 2 ngày.
Chiếc tàu cao tốc màu xanh lá cây nghi của hải quân Triều Tiên bị tố cáo áp sát tàu tuần duyên Nhật gần đến 30 m. Trên tàu có 3 người mặc quân phục, một người trong số đó chĩa súng về phía tàu Nhật và một người khác quay phim. Sau một hồi, chiếc tàu rời đi.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết đã trao công hàm phản đổi Triều Tiên thông qua đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh. Do Nhật Bản và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức nên mọi liên hệ phải thông qua nước trung gian là Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.