Triều Tiên tuyên bố đàm phán thất bại, Mỹ nói khác

Văn Khoa
Văn Khoa
06/10/2019 08:08 GMT+7

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của CHDCND Triều Tiên Kim Myong-gil tuyên bố cuộc đàm phán cấp sự vụ với Mỹ thất bại, cáo buộc Washington mang “tay không” đến.

Ông Kim đưa ra tuyên bố trên ngay trước Đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào tối 5.10 (giờ địa phương), sau khi có cuộc đàm phán với người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun ở thành phố này. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai bên kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump diễn ra ở Hà Nội hồi tháng 2, theo Yonhap.
“Cuộc đàm phán diễn ra không như mong đợi của chúng tôi và đã đổ vỡ. Tôi rất khó chịu. Đó là hoàn toàn vì Mỹ không từ bỏ lập trường và thái độ cũ của mình nên cuộc đàm phán lần này không cho ra bất kỳ kết quả nào”, ông Kim nhấn mạnh.
“Chúng tôi đã giải thích rõ ràng với Mỹ về biện pháp tính toán cần thiết và cho họ đủ thời gian, nhưng phía Mỹ đến cuộc đàm phán với tay không và điều này cho thấy họ không sẵn sàng giải quyết vấn đề”, ông Kim khẳng định.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

Dù vậy, nhà đàm phán Kim cho hay ông đã nói với phía Mỹ rằng Triều Tiên có thể tham gia các cuộc thảo luận ở “giai đoạn mới” về các biện pháp phi hạt nhân hóa nếu Washington “chân thành” đáp lại những động thái trước đó của Bình Nhưỡng như dừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng những phát biểu trên của ông Kim không phản ánh đúng “nội dung hay tinh thần” của cuộc đàm phán kéo dài hơn 8 tiếng rưỡi đồng hồ và cho hay Washington đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển trở lại nước này để thảo luận thêm với Bình Nhưỡng trong vòng 2 tuần, theo Reuters.
“Mỹ đã mang đến những ý tưởng sáng tạo và đã có cuộc thảo luận tốt với những người đồng cấp CHDCND Triều Tiên”, bà Ortagus khẳng định trong thông cáo. “Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ không vượt qua di sản của 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên thông qua chỉ một thứ bảy (5.10). Có nhiều vấn đề cần phải cân nhắc, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ của cả hai bên. Mỹ có cam kết đó”, bà Ortagus khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.