Triều Tiên tuyên bố sẽ điều quân đến gần Hàn Quốc

Khánh An
Khánh An
17/06/2020 07:20 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ điều quân đến khu kinh tế liên Triều và khu du lịch núi Kumgang giữa căng thẳng song phương.

Hãng Yonhap ngày 17.6 đưa tin Triều Tiên tuyên bố sẽ tái điều động binh sĩ đến khu phức hợp công nghiệp liên Triều Kaesong và thiết lập lại các đồn biên phòng, sau khi cho nổ tung văn phòng liên lạc với Hàn Quốc.
Quyết định điều quân đến khu công nghiệp này và khu du lịch núi Kumgang nằm trong loạt hành động của Triều Tiên nhằm đáp trả việc người đào tẩu sang Hàn Quốc gửi truyền đơn chống chính phủ về nước.

Triều Tiên nói gì về việc phá huỷ văn phòng liên lạc với Hàn Quốc?

Phá hủy Văn phòng liên lạc nằm trong khu công nghiệp Kaesong ở phía Triều Tiên

Ảnh: Reuters

Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cho biết sẽ khôi phục “tất cả các loại hình tập trận thường xuyên” gần khu vực biên giới liên Triều, trái với thỏa thuận giảm căng thẳng hai bên ký kết năm 2018.
“Các đơn vị cấp trung đoàn và các đơn vị hỏa lực cấp thấp hơn cùng sứ mệnh phòng vệ sẽ được điều động đến khu du lịch núi Kumgang và Khu công nghiệp Kaesong để thực thi chủ quyền”, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của một phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên cho biết.
“Các đơn vị pháo binh được điều động đến toàn bộ tiền tuyến, bao gồm khu vực biển tây nam, nhằm tăng cường lực lượng có nhiệm vụ chiến đấu, nâng cấp mức độ phòng vệ tiền tuyến lên mức độ chiến đấu và sẽ nối lại toàn bộ các cuộc tập trận quân sự thường xuyên”, theo thông cáo.

Tòa nhà văn phòng liên lạc khi chưa bị phá hủy

Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, thông cáo cho biết sẽ thiết lập lại các đồn biên phòng và mở lại các khu vực hỗ trợ hoạt động gửi truyền đơn sang Hàn Quốc.
Bộ Tổng tham mưu sẽ đưa ra “các kế hoạch hành động quân sự chống lại kẻ thù một cách chi tiết hơn” để trình lên Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên thông qua “vào một ngày sớm nhất”.

Văn phòng liên lạc liên Triều, khai trương 14.9.2018, bị phá hủy sau khi mở cửa chưa đầy 2 năm

Ảnh: Reuters

KCNA còn cho biết Triều Tiên bác bỏ đề nghị của Hàn Quốc về việc cử đặc phái viên nhằm giảm căng thẳng
Theo Reuters, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Hàn Quốc trong mối quan hệ liên Triều và kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế các hành động cản trở”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.