Triều Tiên xây đảo nhân tạo làm cơ sở tên lửa

06/05/2017 07:05 GMT+7

CHDCND Triều Tiên được cho là đang xây nhiều đảo nhân tạo trên Hoàng Hải và vừa tuyên bố phá một âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy trong ít nhất 5 năm qua, Triều Tiên đã xây nhiều đảo nhân tạo tại vùng biển phía nam nước này. Chuyên san The Diplomat hôm qua dẫn lời các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng có thể sử dụng đảo nhân tạo làm cơ sở phóng tên lửa đạn đạo, triển khai vũ khí phòng không hoặc chống tàu.
Theo Giám đốc điều hành Ryan Barenklau của Strategic Sentinel, công ty Mỹ phân tích những hình ảnh vệ tinh nói trên, đường sá trên đảo nhân tạo đều khá lớn và có nhiều đoạn cua rất rộng. Đây là dấu hiệu cho thấy hạ tầng giao thông trên đảo nhằm phục vụ cho xe tải lớn chở vũ khí và bệ phóng tên lửa di động. Ngoài ra, có một số công trình có thể được thiết kế làm boong-ke và đài quan sát cho giới chỉ huy. Tương tự, nhà nghiên cứu Steve Sin tại Đại học Maryland (Mỹ) cho rằng những đảo nhân tạo có thể được Bình Nhưỡng dùng làm cơ sở phóng tên lửa tầm ngắn nhằm vào những mục tiêu trên Hoàng Hải của Hàn Quốc.
Cùng ngày, Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên bất ngờ cáo buộc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) vừa “triển khai một nhóm khủng bố” với âm mưu ám sát lãnh đạo tối cao nước này bằng vũ khí sinh hóa hoặc phóng xạ. Hãng thông tấn KCNA dẫn thông cáo từ cơ quan trên khẳng định “nhóm khủng bố đã có sự chuẩn bị kỹ càng để tiến hành tấn công nhưng đã bị phát hiện trong thời gian gần đây”. Bình Nhưỡng không nói rõ chi tiết về mục tiêu của “âm mưu” này, nhưng từ “lãnh đạo tối cao” lâu nay chỉ được dùng khi đề cập ông Kim Jong-un. Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên tuyên bố sẽ “tiêu diệt không thương tiếc những tên khủng bố” và bắt đầu tiến hành “cuộc tấn công chống khủng bố kiểu Triều Tiên để quét sạch mối đe dọa”. Theo tờ The New York Times, CIA từ chối bình luận về thông tin này.
Cũng trong ngày 5.5, KCNA đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un vừa thị sát 2 đảo tiền tiêu gần Hàn Quốc và ra lệnh cho đơn vị đặc nhiệm “luôn cảnh giác cao độ để tiêu diệt kẻ thù một khi nhận được lệnh”. Hôm 4.5, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Hàn Quốc Jun Jin-goo đã thăm đảo Yeonpyeong gần giới tuyến trên biển với miền Bắc và tuyên bố “mọi hành động khiêu khích” sẽ bị đáp trả mạnh mẽ, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.