'Trò bùa phép' của giới buôn ma túy châu Âu mùa Covid-19

10/06/2021 20:05 GMT+7

Việc sản xuất ma túy ở châu Âu đã gia tăng từ đợt đại dịch Covid-19 năm ngoái trong khi lệnh phong toả đã giúp thị trường này chuyển từ buôn bán đường phố sang các nền tảng trực tuyến được mã hóa.

Hãng thông tấn AP ngày 9.6 dẫn báo cáo năm 2021 về sử dụng ma túy ở châu Âu cho biết các trong lúc các nước áp đặt lệnh hạn chế đi lại khiến việc mua bán ma túy trên phố gặp cản trở, tội phạm đã “thích nghi” bằng cách đặt mua hàng trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội và nền tảng nhắn tin được mã hóa, rồi giao hàng bằng ứng dụng giao hàng tận nhà.
“Điều này khiến nhiều người băn khoăn rằng liệu tác động lâu dài của đại dịch có thể là nguyên do cho việc số hóa thị trường ma túy gia tăng hơn nữa hay không”, báo cáo nêu.
Đối phó với các quy định đóng cửa biên giới, các nhóm tội phạm ngày càng gia tăng tuồn hàng qua các container đường biển và thông qua chuỗi cung ứng thương mại.
Báo cáo được thực hiện hàng năm bởi Trung tâm Giám sát ma túy và nghiện ma túy châu Âu (EMCDDA), lấy dữ liệu từ 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy.
Theo báo cáo EMCDDA, chỉ riêng trong năm 2020, đã có 46 loại ma túy mới được phát hiện bao gồm cả cannabinoids và opioid tổng hợp mới.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ hàng tấn cocaine tại cảng Vigo hồi tháng 4.2020

AFP

Ủy viên châu Âu phụ trách nội vụ Ylva Johansson cho biết "các chất có độ tinh khiết cao và mạnh" được tìm thấy ở các quốc gia được khảo sát là nguyên nhân gây ra mối quan tâm đặc biệt. Bà cảnh báo, việc sử dụng chất gây nghiện bất hợp pháp nói chung mang đến những rủi ro về môi trường, sức khỏe và an ninh cho EU.
EMCDDA mô tả thị trường ma tuý châu Âu nhiều biến động và thích ứng nhanh trước các quy định ngăn Covid-19, với những hình thức sử dụng ma túy "ngày càng phức tạp."
Báo cáo cũng nêu lên những lo ngại cụ thể xung quanh việc lạm dụng thuốc benzodiazepine, loại thuốc được kê đơn để điều trị chứng lo âu nhưng có liên quan đến ngộ độc và tử vong do sử dụng trái phép.

Mỹ - Úc bắt hơn 200 tội phạm trong chiến dịch trấn áp xuyên biên giới

Báo cáo cho biết, việc sản xuất các chất kích thích như amphetamine và methamphetamine đang gia tăng. Theo dữ liệu sơ bộ năm 2020, nguồn cung cấp cần sa không giảm trong đại dịch. Mặc dù mức độ sử dụng cần sa vẫn giữ ổn định ở mức cao, chính quyền các nước trên khắp châu Âu đã bắt lượng cocaine kỷ lục là 235 tấn vào năm 2019, tăng 40 tấn so với năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.