Trong chưa ổn, ngoài khó yên

11/05/2018 11:04 GMT+7

Lebanon trong thời gian tới chưa thể có được ổn định chính trị.

Cuộc bầu cử quốc hội vừa rồi ở Lebanon được cả trong lẫn ngoài nước này quan tâm vì sau những 9 năm mới lại có tổng tuyển cử. Kết quả bầu cử chắc chắn không làm cho Thủ tướng Saab Hariri và phía Israel hài lòng vì phe cánh liên minh với tổ chức Hezbollah trong quốc hội mới còn mạnh hơn trước.
Phe cánh của Hezbollah thắng thế trong nghị viện mới nhưng ông Harriri vẫn là người được quyền đứng ra thành lập chính phủ mới. Hiến pháp nước này quy định tổng thống là người thuộc Thiên Chúa giáo, thủ tướng là người thuộc dòng Hồi giáo Sunni và chủ tịch quốc hội là người thuộc dòng Hồi giáo Shiite. Hiến pháp ấy còn phân bổ cụ thể số lượng ghế dân biểu trong quốc hội cho các thành phần tôn giáo. Sự phân chia quyền lực này nhằm mục đích ép buộc tất cả các phe phái và tôn giáo phải hợp tác với nhau và cùng nhau cầm quyền.
Ý tưởng thật hay nhưng cho tới nay lại gần như không phát huy tác dụng nhiều, bởi bất đồng quan điểm và xung khắc lợi ích cơ bản giữa các phe phái. Kết quả cuộc bầu cử này chưa làm thay đổi đáng kể gì tình trạng ấy. Vì thế, Lebanon trong thời gian tới chưa thể có được ổn định chính trị.
Sự thắng thế của phe liên minh với Hezbollah còn làm cho môi trường an ninh và chính trị đối ngoại của nước này thêm phức tạp và bất ổn bởi mối thâm thù giữa Israel và Hezbollah. Israel không chỉ ngại Hezbollah ở Lebanon mà còn ở mối quan hệ liên minh giữa Hezbollah với Iran, với phe chính phủ ở Syria và với tổ chức Hamas ở Palestine. Chính vì thế, với kết quả trên, thì nhiều khả năng đâu vẫn đấy ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.