Trong cuộc điện đàm cuối cùng, Tổng thống Biden nói gì với Tổng thống Ghani của Afghanistan?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/09/2021 10:59 GMT+7

Cuộc điện đàm cuối cùng trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani dường như không biết hoặc không chuẩn bị cho nguy cơ Afghanistan nhanh chóng rơi vào tay Taliban, theo Reuters.

Tổng thống Biden và Tổng thống Ghani có cuộc điện đàm 14 phút hôm 23.7. Đến ngày 15.8, Taliban tiến vào thủ đô Kabul và giành quyền kiểm soát Afghanistan, trong khi Tổng thống Ghani rời khỏi đất nước này.
Reuters hôm qua 1.9 đã đăng nội dung của đoạn ghi âm cuộc gọi nói trên, do một nguồn tin cung cấp. Theo đó, ông Biden nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp yểm trợ trên không nếu ông Ghani đưa ra được kế hoạch kiểm soát tình hình ở Afghanistan.

Tổng thống Putin: 20 năm quân đội Mỹ ở Afghanistan chỉ đem lại "thảm kịch, thiệt hại nhân mạng"

Mặt khác, Tổng thống Biden đánh giá các lực lượng vũ trang Afghanistan, vốn được chính phủ Mỹ huấn luyện. “Rõ ràng, ông có quân đội tốt nhất. Ông có 300.000 thành viên lực lượng vũ trang được trang bị tốt, so với 70.000-80.000 [thành viên của Taliban] và họ rõ ràng có năng lực chiến đấu”, Tổng thống Biden nói với Tổng thống Ghani. Vài ngày sau, quân đội Afghanistan bắt đầu rút khỏi các thủ phủ trước làn sóng tấn công của Taliban.
Trong cuộc gọi, ông Biden còn kêu gọi chính phủ Afghanistan cần phải thay đổi quan niệm rằng cuộc chiến chống Taliban đang diễn ra không mang lại kết quả tốt. Ông Biden còn nói với ông Ghani nếu những nhà chính trị nổi bật của Afghanistan tổ chức cuộc họp báo để công bố hậu thuẫn một chiến lược quân sự mới, thì “điều đó sẽ thay đổi được quan niệm”.
"Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu một cách cứng rắn, về mặt chính trị, ngoại giao và kinh tế để đảm bảo chính quyền của ông không chỉ tồn tại mà còn bền vững và phát triển”, Tổng thống Biden nhấn mạnh với Tổng thống Ghani. Những phát ngôn của nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc gọi cho thấy ông dường như không dự đoán được Taliban nhanh chóng kiểm soát Afghanistan và chính phủ của Tổng thống Ghani sụp đổ 23 ngày sau đó, theo Reuters.
Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc gọi nói trên, theo Reuetrs. Sau cuộc gọi, Nhà Trắng ra tuyên bố nhấn mạnh cam kết của Tổng thống Biden hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan và chính quyền Washington đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ quốc hội cho Afghanistan.

[VIDEO] Tổng thống Mỹ Biden: rút quân khỏi Afghanistan là lựa chọn tốt nhất

Về phần mình, Tổng thống Ghani nói với Tổng thống Biden rằng ông tin có thể có hòa bình nếu ông có thể “tái cân bằng giải pháp quân sự”, nhưng nhấn mạnh: “Chúng ta cần hành động nhanh”. Phía ông Ghani cũng chưa có phản hồi về cuộc gọi nói trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.