Trump - Biden trước phiên tranh luận đầu tiên

Khánh An
Khánh An
28/09/2020 06:30 GMT+7

Giới quan sát dự báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mạnh mẽ công kích đối thủ tranh cử, trong khi ông Joe Biden tận dụng cơ hội truyền thông điệp đến cử tri.

Theo dự kiến, lúc 21 giờ ngày 29.9 (8 giờ ngày 30.9, giờ VN), Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ bước vào phiên tranh luận đầu tiên tại thành phố Cleveland (bang Ohio). Đây là một trong những thời điểm quan trọng nhất của chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, cơ hội hiếm hoi để hàng triệu cử tri xem trực tiếp và so sánh về chính sách cũng như tính cách của 2 ứng viên tại phiên đầu tiên trong 3 phiên tranh luận trước ngày bầu cử.
Dự kiến kéo dài 90 phút, phiên tranh luận này sẽ được điều hành bởi người dẫn chương trình Chris Wallace của Đài Fox News, xoay quanh 6 chủ đề gồm hồ sơ của 2 ứng viên, tòa án tối cao, Covid-19, nền kinh tế, chủng tộc và bạo lực ở các thành phố ở Mỹ, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Bầu cử Mỹ 2020: ông Trump và ông Biden "đấu" những chủ đề gì trong buổi tranh luận trực tiếp?

Tổ chức phiên tranh luận giả

Trước phiên thảo luận, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã tổ chức các phiên tranh luận giả với ông Bob Bauer, cố vấn cấp cao của ông Biden và là cựu luật sư Nhà Trắng, đóng vai Tổng thống Trump, theo AP. Một nguồn tin cho hay ông Bauer không ăn mặc như đương kim tổng thống nhưng bắt chước giống phong cách và chiến lược dự kiến. “Tôi chắc rằng tổng thống sẽ tung mọi thứ có thể vào ông Biden. Có thể họ đang chuẩn bị cho ông ấy đối phó với lời xúc phạm và sự lạc đề từ Tổng thống Trump”, theo ông Jay Carney, người từng là trợ lý của ông Biden và cựu Tổng thống Barack Obama.

Ông Trump chính thức đề cử thẩm phán mới 

Reuters hôm qua đưa tin Tổng thống Trump chính thức đề cử bà Amy Coney Barrett (48 tuổi) vào vị trí thẩm phán Tòa án tối cao thay bà Ruth Bader Ginsburg qua đời ngày 18.9. Ủy ban Tư pháp Thượng viện dự kiến bắt đầu phiên điều trần 4 ngày về đề cử này vào ngày 12.10. Tòa án tối cao Mỹ có 9 thẩm phán được bổ nhiệm trọn đời, nghĩa là họ chỉ bị thay thế khi qua đời hoặc chủ động nghỉ việc. Nếu bà Barrett được bổ nhiệm, tòa sẽ có tỷ lệ 6 thẩm phán bảo thủ và 3 thẩm phán cấp tiến, được xem là lợi thế cho Tổng thống Trump nếu kết quả bầu cử gây tranh cãi và cần tòa phán quyết. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell khen ngợi bà Barrett và cam kết xúc tiến quá trình bổ nhiệm, trong khi ông Biden tiếp tục kêu gọi việc bổ nhiệm phải được tiến hành sau bầu cử tổng thống.

Một số nguồn tin cho rằng ông Biden sẽ tránh công kích Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Đài MSNBC dẫn lời ông Biden tuyên bố sẵn sàng nêu rõ vì sao Tổng thống Trump thất bại và vì sao giải pháp của mình sẽ giúp người dân, nền kinh tế Mỹ và giúp mọi người an toàn hơn trên trường quốc tế. Chưa hết, ông Biden còn so sánh Tổng thống Trump với Bộ trưởng Tuyên truyền Joseph Goebbels của Đức Quốc xã. “Ông ta giống như Goebbels. Khi bạn nói dối đủ lâu và cứ lặp lại suốt, nó sẽ trở thành điều bình thường”, ông cáo buộc. Bên cạnh đó, ứng viên Dân chủ còn cho rằng Tổng thống Trump sẽ không biết tranh luận vì không hiểu nhiều về chính sách đối nội và đối ngoại. Theo cố vấn Jen Psaki dưới thời ông Obama, các trợ lý khuyên ông Biden tránh đối đầu trực tiếp mà nên hướng cuộc đối thoại sang các cam kết liên quan kinh tế, y tế và đại dịch.

“Công việc hằng ngày”

Trong khi đó, một số trợ lý ẩn danh của Tổng thống Trump cho hay ông không có bước chuẩn bị chính thức nào cho phiên tranh luận. Thay vào đó, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng việc chuẩn bị tốt nhất là tiến hành các công việc hằng ngày, nhất là thường xuyên tiếp xúc với báo giới. Bên cạnh đó, các trợ lý chuẩn bị địa điểm cho Tổng thống Trump trả lời câu hỏi trực tiếp của cử tri trong tháng này, nhằm chuẩn bị cho cuộc tranh luận thứ 2.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump và kẻ thách thức Biden, ai đang dẫn trước?

Một số trợ lý lo rằng Tổng thống Trump có thể rơi vào bẫy tự mãn như những đương kim tổng thống trước đây khi bước vào cuộc tranh luận đầu tiên. Tuy nhiên, những người ủng hộ tin tưởng rằng ông sẵn sàng đối phó mọi câu hỏi hóc búa từ đối thủ tranh cử. “Việc tranh luận là quan trọng. Ông Donald Trump chắc chắn đã làm tốt việc tranh luận vào năm 2016 và tôi nghĩ rằng lần này cũng không khác”, theo bà Lara Trump, cố vấn cấp cao của chiến dịch và là con dâu Tổng thống Trump. Giới quan sát cho rằng từng là ngôi sao truyền hình thực tế, Tổng thống Trump chắc chắn biết rõ sức mạnh của truyền hình trực tiếp nên sẽ sẵn sàng cho cuộc tranh luận. Theo CNN, chiến dịch tranh cử của ông Biden còn lo ngại sự khó đoán cũng như khả năng Tổng thống Trump đưa ra các thông tin không chính xác. Họ cho rằng ông Biden không nên cố xác minh đúng sai mà nên tận dụng cơ hội để thuyết phục cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.