Trung Quốc áp lệnh cấm vận trả đũa Mỹ liên quan Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
24/07/2021 08:27 GMT+7

Lần đầu tiên Trung Quốc vận dụng luật chống cấm vận nước ngoài được thông qua hồi tháng 6.

Hãng Reuters ngày 24.7 đưa tin Trung Quốc thông báo áp dụng các lệnh cấm vận đối với một số cá nhân Mỹ, trong đó có cựu Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, nhằm đáp trả việc Mỹ cấm vận một số quan chức Trung Quốc tại Hồng Kông.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vận dụng luật chống cấm vận nước ngoài được thông qua hồi tháng 6, và diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến thăm giữa căng thẳng song phương sâu sắc.
Trung Quốc còn áp dụng lệnh cấm vận đối với đương kim và cựu đại diện của hàng loạt tổ chức ở Mỹ, bao gồm Ủy ban chuyên trách về Trung Quốc của Quốc hội và Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung.
Bên cạnh đó còn có Viện Quan hệ quốc tế Dân chủ quốc gia, Viện Cộng hòa quốc tế, Tổ chức Theo dõi nhân quyền và Hội đồng Dân chủ Hồng Kông ở Washington.
“Phía Mỹ đã dựng lên cái gọi là tham vấn doanh nghiệp Hồng Kông, bôi nhọ vô căn cứ môi trường thương mại Hồng Kông và cấm vận phi pháp các quan chức Trung Quốc ở Hồng Kông”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Thông cáo còn cho rằng các hành động trên vi phạm luật pháp quốc tế, nguyên tắc ngoại giao và can thiệp nội bộ của Trung Quốc.

Mỹ, Đức cam kết đoàn kết đương đầu Nga và Trung Quốc

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay Mỹ “không nao núng” trước động thái của Trung Quốc.
Đây là lần thứ 2 trong năm nay Trung Quốc ra các lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức từng phục vụ dưới chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, người có quan điểm cứng rắn đối với Bắc Kinh và đối đầu về thương mại, nhân quyền và nhiều vấn đề khác.
Vào tháng 1, Trung Quốc đã cấm vận cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và 27 quan chức cấp cao khác dưới chính quyền của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.