Trung Quốc bắt hơn chục doanh nhân làm ăn với Triều Tiên

22/09/2016 09:28 GMT+7

Trung Quốc đã bắt giữ hơn một chục doanh nhân bị nghi làm ăn với Triều Tiên. Họ bị liệt vào hàng “tội phạm kinh tế nghiêm trọng”, bao gồm giao thương phi pháp.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 21.9 dẫn các nguồn tin ở Trung Quốc cho biết các vụ bắt giữ nêu trên diễn ra hồi đầu tháng 8 vừa qua, tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc, nơi giáp với biên giới Triều Tiên.
Thông tin này được đưa ra sau vụ Trung Quốc mở cuộc điều tra đối với công ty Hongxiang Industrial Development Co của nước này vì các sai phạm kinh tế nghiêm trọng liên quan đến Triều Tiên. Báo chí nước ngoài đưa tin công ty trên có thể có vai trò trong các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Nhà sáng lập công ty, bà Ma Xiaohong – một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị bắt.
Các vụ bắt giữ vừa nêu là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chứng tỏ thực thi lệnh trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên giữa bối cảnh Triều Tiên ngày càng gia tăng các chương trình tên lửa, hạt nhân.
Hãng tin UPI dẫn một nguồn tin giấu tên nói rằng một số công ty Trung Quốc đang bị điều tra về cáo buộc nhận một lượng lớn ngoại tệ lậu từ Triều Tiên, bao gồm USD.
Triều Tiên đang ngày càng tích cực thử nghiệm tên lửa. KCNA/Reuters
Một nguồn tin khác cho biết việc kiểm soát biên giới Trung Quốc – Triều Tiên đã trở nên chặt chẽ hơn trước, trong đó một người Triều Tiên vừa bị bắt vì định đưa lậu 40 hộp mật gấu vào Trung Quốc. Một người khác thì bị bắt khi định vượt biên giới với nhiều USD giấu trong túi xách.
Được biết suốt thời gian dài qua, trong bối cảnh Triều Tiên chịu lệnh cấm vận ngày càng thắt chặt của Liên Hiệp Quốc, trong đó cấm các công ty nước ngoài làm ăn với Triều Tiên, các doanh nhân Trung Quốc vẫn làm ăn rộng rãi với Triều Tiên. Đó là lý do nhiều người cho rằng lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên không “ép phê”. Trung Quốc đang chịu áp lực từ những nước như Mỹ nhằm kiểm soát tình trạng này.

tin liên quan

Dù bị cấm vận, kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng
Kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng đều đều kể từ tháng 3, thời điểm bị Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh cấm vận xiết chặt nhất từ trước đến nay. Tăng trưởng mạnh mẽ trong làm ăn với Trung Quốc là lý do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.